Indonesia có thể sẽ bỏ tù các cặp đôi "sống thử"

Thứ bảy, 09/03/2013, 14:39
Indonesia đang cân nhắc việc đưa ra ngoài vòng pháp luật các cặp vợ chồng chưa kết hôn nhưng lại sống cùng nhau và sẽ tăng án tù nhằm vào những kẻ ngoại tình.

Các đề xuất này được Bộ Tư pháp và Nhân quyền đệ trình khi Hạ viện Indonesia đang xem xét lại luật hình sự đã lạc hậu của đất nước và đề xuất đã nhận được sự ủng hộ của vài thành viên.

"Nếu một đôi nam nữ đang sống ở một ngôi nhà và chưa kết hôn, hiển nhiên họ sẽ bị trừng phạt" - Khatibul Umam Wiranu, một thành viên của ủy ban giám sát việc cải cách luật cho AFP biết - "Trong quan điểm của tôi, ngoại tình là nguồn gốc của nhiều vấn đề xã hội."

Việc sửa luật sẽ cho phép tăng hình phạt tối đa với tội ngoại tình từ 9 tháng tù, mức được Bộ trên xem là quá nhẹ, lên 30 tháng tù giam. Các cặp nam nữ sống cùng nhau khi chưa kết hôn có đối diện với án phạt 5 năm tù giam.

sống thử
 Giới trẻ Indonesia ngày càng có quan niệm sống thoáng hơn trước (Nguồn: AFP)

Các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng nhiều yếu tố trong bản dự thảo sửa luật dài 500 trang có động cơ chính trị, nhằm giành lá phiếu của bộ phận cử tri bảo thủ trước các cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra vào năm tới.

"Chúng tôi từng thấy điều như thế này diễn ra trước đây khi Quốc hội thông qua luật chống khiêu dâm để thu lấy lá phiếu từ những cái đầu bảo thủ trước các cuộc bầu cử gần đây nhất" - nhà hoạt động Haris Azhar của nhóm nhân quyền Kontras nói.

Azhar cho biết việc sống thử trước hôn nhân thường bị chỉ trích mạnh ở Indonesia dù hiện tượng này đang ngày càng trở nên phổ biến.

"Nếu có những quan ngại về đạo đức liên quan tứi chuyện này, người ta nên giải quyết nó một cách người lớn và hòa bình trong cộng đồng dân cư, chứ không phải thông qua luật pháp" - Azhar nói, đánh giá án phạt tù cho việc sống chung khi chưa kết hôn là quá mức.

Dự luật còn gồm một khoản cấm việc sử dụng "ma thuật hắc ám" có thể gây ra cái chết hoặc sự đau khổ cho người khác, với mức phạt là 5 năm tù giam.

Tuyên bố sở hữu quyền lực ma thuật hắc ám cũng có thể bị xem là hành động phạm tội, trong khi tuyên bố sở hữu phép thuật tốt lành là điều hợp pháp.

Sandrayati Moniaga ở Ủy ban Nhân quyền Quốc gia nói rằng luật liên quan tới đạo đức là không cần thiết và Nhà nước không nên can thiệp vào các vấn đề của cá nhân.

"Đây không phải là chuyện của chính quyền. Đây là chuyện của mỗi người với Thượng đế và bạn đời của họ" - cô nói - "Ngoại tình và sống chung trước hôn nhân là các vấn đề cá nhân.

Quốc hội Indonesia lâu nay đã hứa rằng sẽ cập nhật luật hình sự của Indonesia, vốn đã được xây dựng vào năm 1918 dựa trên luật của Hà Lan và được cập nhật lần cuối vào năm 1958.

Luật hiện nay sẽ phạt nặng bất kỳ vụ trộm cắp nào có giá trị từ 250 rupiah (khoảng 0,03 USD) trở lên và kẻ phạm tội có thể bị phạt tới 5 năm tù hoặc chỉ lãnh hình phạt tiền là 900 rupiah.

Theo Vietnam +

Các tin cũ hơn