Phó Tổng thống Venezuela tuyên thệ nhậm chức quyền tổng thống

Thứ bảy, 09/03/2013, 09:17
Phó tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tuyên thệ nhậm chức quyền tổng thống vài giờ sau lễ quốc tang nhà lãnh đạo Hugo Chavez, người đã qua đời vào ngày 5/3 sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Buổi lễ nhậm chức được chủ tịch quốc hội Diosdado Cabello chủ trì ở thủ đô Caracas.

Trước khi lên đường tới Cuba thực hiện phẫu thuật vào tháng 12 năm ngoái, cố Tổng thống Chavez đã chọn ông Maduro làm người kế nhiệm ông.

Nicolas Maduro
Ông Maduro nhận dải khăn quàng vai từ chủ tịch quốc hội Venezuela trong lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 8/3.

Tuy nhiên, liên minh đối lập đã tẩy chay cuộc tuyên thệ của ông Maduro vì cho rằng cuộc tuyên thệ vi hiến. Theo phe đối lập, hiến pháp quy định chủ tịch quốc hội sẽ đảm nhiệm làm quyền tổng thống.

Lãnh đạo đối lập Henrique Capriles gọi động thái là gian lận.

Với tư cách là quyền tổng thống, ông Maduro dự kiến sẽ kêu gọi một cuộc bầu cử trong vòng 30 ngày.

Cầm bản hiến pháp Venezuela trên tay, ông Maduro tuyên thệ trước quốc hội: “Tôi xin thề với lòng trung thành tuyệt đối với nhà lãnh đạo Hugo Chavezrằng chúng tôi sẽ tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Bolivar này với bàn tay mạnh mẽ của những người tự do.”

Trước đó, Venezuela đã tiễn biệt nhà lãnh đạo Hugo Chavez. Ông Maduro phát biểu trước những người viếng thăm rằng ông Chavez, người lãnh đạo Venezuela 14 năm, vẫn “không thể đánh bại, thanh khiết và sống mãi”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn