Quấy rối công sở bị phạt nặng gấp 30 lần ngoại tình?

Thứ năm, 14/03/2013, 10:14
 Bộ Tư pháp đề xuất, ai đang có vợ hoặc có chồng mà kết hôn, chung sống với người khác sẽ bị phạt tiền tới một triệu đồng. Mức này cũng áp dụng với trường hợp kết hôn đồng tính.

Theo Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Tư pháp - của Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến, Bộ này nhận định, các mức phạt đang áp dụng còn thấp, không bảo đảm tính sức răn đe, giáo dục, phòng ngừa nên đề xuất tăng tiền phạt với hầu hết các vi phạm.

Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 tới 1.000.000 đồng đối với người đang có vợ/chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng; Chưa có vợ/chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng/vợ nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng;

Mức phạt trên cũng áp dụng với việc kết hôn giữa người đã từng là cha mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng; Kết hôn giữa những người cùng giới tính.

quay roi

Hành vi ngoại tình sống như vợ chồng sẽ bị phạt cao nhất 1 triệu đồng.Ảnh minh họa.

Ngoài ra, các trường hợp trên còn chịu hình phạt bổ sung là buộc chấm dứt quan hệ hôn nhân trái pháp luật đối với trường hợp vi phạm quy định trên.

Theo quy định hiện hành (áp dụng Nghị định 87 ban hành năm 2001), mức phạt tương ứng với các hành vi nêu trên là 100.000 tới 500.000 đồng.

Đây có thể xem là một bước đi của cơ quan quản lý nhằm chấn chỉnh lại tình trạng ngoại tình hiện nay, khi nó đã ngày càng trở nên phổ biến. Tuy chưa có số liệu thống kê về các cặp ngoại tình sống như vợ chồng, nhưng biểu hiện dễ nhận thấy nhất của tình trạng này đó là các vụ án liên quan tới ghen tuông, hạ nhục tình địch, thậm chí đánh ghen gây ra án mạng… đang xảy ra ngày càng phổ biến.

Tuy nhiên, đấy là những vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng, đánh ghen công khai nên mọi người thấy được, còn những trường hợp ngoại tình sống như vợ chồng nhưng người vợ/chống chính thức không hề hay biết, hoặc có biết cũng không làm gì nên người ngoài không biết thì có lẽ không phải là ít.

Quy định xử phạt ngoài tình đã có, nhưng có bao nhiêu trường hợp đã bị phát hiện và xử phạt thì tới nay vẫn chưa có thống kê nào được công bố. Quy định xử phạt này liệu có giống câu chuyện về quy định xử phạt hành vi quấy rối tình dục nơi công sở? câu hỏi này xin được gửi tới các cơ quan thực thi pháp luật. Chỉ có thể hy vọng rằng, luật đưa ra không phải để cho vui.

Hơn một tháng trước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Nghị định “Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động về các hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền xử phạt, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động".

Trong đó quy định, hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc có thể bị phạt tiền từ 50 đến 75 triệu đồng.

Mức phạt được đưa ra, dư luận ủng hộ điều đó, nhưng nó cũng khiến người ta băn khoăn không ít, khi không có điều khoản hay quy định nào nói tới việc: Hành vi thế nào sẽ bị coi là quấy rồi tình dục nơi công sở để làm cơ sở xử phạt?

Thành ra, quy định đưa ra nhưng người ta chưa biết sẽ áp dụng thế nào.

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn