Trung - Mỹ muốn "khăng khít" về kinh tế

Thứ tư, 20/03/2013, 08:04
Tân chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua có cuộc gặp cấp cao đầu tiên từ sau khi nhậm chức, với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew, thể hiện mong muốn hợp tác chặt chẽ với nền kinh tế số một thế giới.

Đây là cuộc họp chính thức đầu tiên kể từ khi ông Tập được bầu làm chủ tịch Trung Quốc hồi tuần trước, và cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Bộ trưởng Tài chính mới của Mỹ.

Tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, ông Tập nói Trung Quốc mong muốn duy trì mối quan hệ ngoại giao và thương mại chặt chẽ với Mỹ, nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính
Mỹ Jacob Lew tại Bắc Kinh ngày 19/3

"Tôi nhận thấy chúng ta có mối liên hệ khăng khít", AP dẫn lời ông Tập nói. "Trong mối quan hệ Trung Quốc và Mỹ, chúng ta có những mối quan tâm chung, tất nhiên cũng có những khác biệt không thể tránh khỏi. Cả hai bên sẽ cùng có lợi nếu chúng ta tiếp cận mối quan hệ từ một quan điểm chiến lược và dài hạn".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn cắt giảm rào cản đầu tư giữa hai nước để tăng cơ hội cho phía Mỹ khi Trung Quốc trở thành nền kinh tế ngày càng phụ thuộc vào tiêu dùng.

"Là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc có trách nhiệm duy trì tăng trưởng lớn mạnh, ổn định và bền vững trên thế giới. Chúng tôi mong muốn Trung Quốc đóng góp nhiều hơn nữa cho nhu cầu trên toàn cầu", ông Lew nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama là người đầu tiên chúc mừng ông Tập Cận Bình được bầu làm chủ tịch Trung Quốc trong tuần trước, tuy nhiên cũng cảnh báo về những thách thức trong quan hệ hai nước, đặc biệt là vấn đề về tin tặc và an ninh mạng, điểm nóng tranh cãi giữa hai nước trong thời gian qua.

Trong kỳ họp quốc hội vừa kết thúc, Trung Quốc đã hoàn tất việc chuyển giao thế hệ lãnh đạo, vốn được bắt đầu từ đại hội đảng tháng 11 năm ngoái. Nhiều thách thức và kỳ vọng được đặt lên vai ban lãnh đạo mới cũng như ông Tập Cận Bình trong việc điều hành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và một quốc gia ngày một trỗi dậy ở châu Á.

Theo VNE

Các tin cũ hơn