Hàn Quốc đoán Triều Tiên sắp phóng tên lửa

Thứ hai, 08/04/2013, 07:51
Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Hàn Quốc nhận định Triều Tiên sẽ phóng tên lửa hoặc thực hiện một hành động nào đó vào trước hoặc sau ngày 10/4.

Triều Tiên từng thông báo họ không thể bảo đảm an toàn cho các sứ quán sau ngày 10/4 và khuyên các nước sơ tán nhân viên ngoại giao. Triều Tiên được cho là đã đưa hai tên lửa về bờ đông nước này, đặt lên bệ phóng và sẵn sàng cho một vụ thử.

Binh sĩ Hàn Quốc ở thành phố Paju, gần làng Bàn Môn Điếm ở biên giới Triều
Tiên - Hàn Quốc vào ngày 7/4

Phát biểu trong một cuộc họp báo hôm qua, bà Kim Haeng, người phát ngôn của Văn phòng tổng thống Hàn Quốc, nói rằng ông Kim Jang-soo, giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia, đã thảo luận vấn đề Triều Tiên với các quan chức chính phủ.

Trong cuộc họp ông Kim nhận định rằng việc Bình Nhưỡng khuyên các đoàn ngoại giao nước ngoài sơ tán trước ngày 10/4 cho thấy họ đang chuẩn bị phóng tên lửa hoặc sắp thực hiện một hành động gây hấn khác trước hoặc sau thời gian đó, CNN đưa tin.

Theo ôn Kim, mục tiêu rõ ràng nhất trong những hành động của Triều Tiên là buộc Mỹ và Hàn Quốc phải mời Bình Nhưỡng đối thoại.

"Seoul đang ở trong tư thế sẵn sàng về quân sự. Tới thời điểm hiện nay, chúng tôi vẫn chưa phát hiện bất kỳ động thái bất thường nào từ phía Triều Tiên. Nếu một cuộc chiến tranh bùng nổ, Triều Tiên nên nhớ rằng họ sẽ hứng chịu tổn thất lớn hơn rất nhiều lần so với Hàn Quốc", bà Kim Haeng nói.

AP cho biết, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên khiến Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Hàn Quốc quyết định hủy chuyến thăm Mỹ hôm nay.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng hoãn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa tại bang California vào tuần tới do lo ngại vụ thử có thể khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang. Lầu Năm Góc cũng đang xem xét khả năng điều các máy bay không người lái theo dõi các hoạt động quân sự của Triều Tiên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn