Côn đồ bảo kê vườn cao su

Thứ sáu, 03/05/2013, 14:01
Nhiều nông trường ở tỉnh Bình Phước đang xuất hiện các băng côn đồ chuyên đi đòi tiền bảo kê tại các lô cao su đang được thanh lý. Nếu chủ khai thác không chịu chung chi, các ông trùm sẽ cho đàn em xông vào đuổi chém người, chặt phá lán trại, đập phá xe vận chuyển...

Ông Lê Thanh Tú, tổng giám đốc Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng (huyện Bù Gia Mập), cho biết: “Trung bình mỗi năm có khoảng 1.500ha cao su được thanh lý. Lợi dụng các doanh nghiệp từ địa bàn khác đến khai thác, một số đối tượng côn đồ đến sách nhiễu. Sau đó, các đối tượng hù dọa muốn yên ổn khai thác phải chi tiền bảo kê cho chúng”.

Công nhân nhổ đinh mười phân mà nhóm côn đồ đóng vào lô cao su thanh lý
tại Nông trường Phú Riềng Đỏ tối 15/4 (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước)

Chém người

Sau khi ký hợp đồng ngày 18/1/2013 mua năm lô cao su thanh lý (tổng số trên 19.000 cây) của Nông trường Phú Riềng Đỏ, Nông trường 6 và Nông trường Minh Hưng (trực thuộc Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng), Công ty TNHH gỗ Kim Thành A (thị xã Thuận An, Bình Dương) đưa công nhân, xe máy vào khai thác.

Vừa đặt chân tới lô đầu tiên thì một nhóm thanh niên bặm trợn xuất hiện, nói thẳng: “Tụi tui trông coi lô cao su này. Anh em ở đây cũng đông, ông anh cho tụi này xin ít tiền trà nước, cà phê!”. Bị người phụ trách đội khai thác từ chối, đối tượng cầm đầu nhóm quát đàn em: “Thôi về, mai mốt qua lại”.

Một lãnh đạo Công ty Kim Thành A cho biết liên tiếp những ngày sau đó đã nhận được điện thoại từ số máy của một người tự xưng là Sơn, yêu cầu được bảo kê toàn bộ vườn cao su mà công ty này đang khai thác, giá ấn định là 6.000 đồng/cây.

Một chiếc đinh được đóng vào cây cao su

Không được đáp ứng yêu cầu, nửa đêm người tự xưng là Sơn ra “tối hậu thư”: “Nội trong ngày mai phải đưa tiền, nếu không tất cả sẽ bị san bằng”.

Sáng hôm sau, khi công nhân của Công ty Kim Thành A đưa máy cưa ra khai thác thì phát hiện hàng trăm cây cao su bị đóng hàng loạt đinh dài mười phân. Công ty Kim Thành A phải mua máy rà kim loại để nhổ đinh ra mới có thể cưa xẻ.

“Bình thường, mỗi ngày chúng tôi cắt được hơn 200m3 gỗ tròn, nhưng khi gặp tình trạng đóng đinh vào thân cây thì phải tốn gấp đôi công sức. Trong khi đó, nếu giao trả mặt bằng cho nông trường chậm một ngày theo hợp đồng sẽ bị phạt hàng chục triệu đồng” - đại diện Công ty Kim Thành A cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 15/4, khi hàng chục công nhân của Công ty Kim Thành A đang ngủ bỗng nghe tiếng xe máy inh ỏi. Hàng chục đối tượng lớn tiếng xông vào đe dọa: “Chúng mày không chịu đưa tiền à? Thằng nào bước ra đây tao chém chết thằng đó”. Cả chục công nhân đang nằm ngủ phải chạy vào rừng cao su trốn. Nhóm thanh niên xông vào chém phá tứ tung lán trại và võng của công nhân.

Nhiều doanh nghiệp khác đang khai thác các lô cao su thanh lý tại Phú Riềng, Lộc Ninh, Bình Long, Bù Nho cũng chịu chung cảnh như Công ty Kim Thành A.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn