Lầu Năm Góc: Triều Tiên có khả năng tấn công hạt nhân Mỹ

Thứ sáu, 03/05/2013, 16:55
Theo Reuters, tiến bộ công nghệ hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa của CHDCND Triều Tiên đang đưa nước này tới gần mục tiêu tấn công Mỹ bằng vũ khí nguyên tử, báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết.

Báo cáo này là bản đánh giá thường niên của Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội hôm 2/5. Báo cáo cho biết, tên lửa Taepodong-2 của Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục được phát triển, có thể mang theo đầu đạn hạt nhân,  nhắm tới một số khu vực của Mỹ.

Một cơ sở hạt nhân ở Yongbyon

Triều Tiên phóng thành công tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo vào tháng 12 năm ngoái, một tiến bộ “có đóng góp lớn” đến việc phát triển khả năng tên lửa đạn đạo tầm xa của nước này, theo báo cáo của Lầu Năm Góc.

Bên cạnh đó, nước này cũng đang tiếp tục hoàn thiện khả năng xây dựng vũ khí hạt nhân của mình, bằng chứng là vụ thử hạt nhân lần ba vào tháng 2 và cũng có thể tiến hành “thử nghiệm hạt nhân bất cứ lúc nào”, báo cáo nói thêm.

“Triều Tiên sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu này, cũng như gia tăng các mối đe dọa cho các lực lượng của Mỹ và đồng minh trong khu vực, nếu nước này tiếp tục các cuộc thử nghiệm và dành nguồn lực khan hiếm để phát triển các chương trình này”.

Tài liệu này cũng mô tả Triều Tiên là một trong những thách thức an ninh lớn nhất của Mỹ trong khu vực bởi các nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này. Các báo cáo cũng cho biết nước này bán công nghệ vũ khí cho các quốc gia khác và sẵn sàng “thực hiện hành vi khiêu khích và gây bất ổn”.

Báo cáo được đưa ra trong thời điểm nhạy cảm khi căng thẳng Mỹ-Triều mới dịu lại đôi chút sau hai tháng liên tục khiêu khích và đe dọa đẩy bán đảo Triều Tiên vào nguy cơ chiến tranh.

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn