Triều Tiên gần hoàn tất lò phản ứng hạt nhân

Thứ năm, 02/05/2013, 16:50
Triều Tiên được cho là có thể sẵn sàng bắt đầu khởi động một lò phản ứng nước nhẹ trong vài tuần tới, gây gia tăng quan ngại trong bối cảnh nước này vừa tuyên bố sẽ sản xuất thêm vũ khí hạt nhân.

Những bức ảnh vệ tinh chụp vào tháng 3 và 4 dường như cho thấy Triều Tiên đang có những hoạt động cuối cùng bên trong lò phản ứng và đang dọn dẹp sau khi hoàn tất xây dựng, AFP dẫn lời Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn của trường Đại học Johns Hopkins, Mỹ hôm qua cho biết.

Ảnh chụp vệ tinh hôm 7/2 cho thấy công tác xây dựng lò phản ứng đã hoàn tất

Nếu những tuyên bố phô trương của Triều Tiên rằng nước này đã làm giàu urani ở một cơ sở gần lò phản ứng từ năm 2010 là đúng, Bình Nhưỡng có thể đã có đủ nguyên liệu để vận hành lò phản ứng hạt nhân trong vài năm.

"Điều này có nghĩa các hoạt động khởi động có thể bắt đầu trong những tuần tới", hai nhà khoa học Jeffrey Lewis và Nick Hansen tuyên bố trên trang blog 38North, nhưng cũng nhận định Triều Tiên sẽ cần từ 9 tháng đến một năm để đưa nhà máy vào hoạt động đầy đủ.

Lò phản ứng nước nhẹ về bề ngoài có thể cung cấp năng lượng cho Triều Tiên, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân.

Nhận định về thời điểm khởi động lò phản ứng hạt nhân lần này sớm hơn so với các đánh giá độc lập trước đó.

Các nhà nghiên cứu cũng bày tỏ quan ngại về độ an toàn, xét về trình độ chuyên môn của Triều Tiên trong lĩnh vực hạt nhân.

Phát hiện mới nhất được đưa ra sau khi lãnh đạo Kim Jong-un thề tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân, một phần trong cuộc đối đầu với Washington và Hàn Quốc. Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng 2 và lần đầu hé lộ về hoạt động ở lò phản ứng nước nhẹ khi các nhà khoa học Mỹ đến thăm cơ sở hạt nhân Yongbyon hồi năm 2010.

Theo VNE

Các tin cũ hơn