Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa

Thứ ba, 30/04/2013, 10:12
Phủ tổng thống Hàn Quốc hôm qua cho biết Triều Tiên vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị cho việc phóng tên lửa tầm trung Musudan, bác bỏ thông tin Bình Nhưỡng tạm ngừng chuẩn bị cho vụ phóng.

Triều Tiên phóng tên lửa

Tên lửa Musudan trong một cuộc diễu hành quân sự tại Bình Nhưỡng vào năm 2012. Ảnh: AP.

"Theo thông tin chúng tôi có được, công việc chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa Musudan vẫn đang tiến hành", Yonhap dẫn lời ông Yoon Chang-jung, người phát ngôn Phủ tổng thống Hàn Quốc cho hay.

Từ nhiều tuần qua, Triều Tiên cho thấy các dấu hiệu chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa, được cho là Musudan, tên lửa có tầm bắn 2.500-4.000 km,tức là có thể vươn tới Hàn Quốc, Nhật Bản và đảo Guam, nơi có căn cứ quân sự của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Cộng đồng quốc tế dự đoán Bình Nhưỡng sẽ tiến hành phóng tên lửa vào dịp kỷ niệm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành, người sáng lập ra đất nước, tuy nhiên cuộc phóng không diễn ra làm dấy lên những suy đoán rằng nước này đã hủy kế hoạch.

Tờ Asahi Shimbun của Nhật hôm qua dẫn nguồn tin cho rằng Triều Tiên tạm dừng vụ phóng tên lửa và quân đội Mỹ đã hạ mức báo động xuống thấp hơn một bậc bởi không có tín hiệu vô tuyến nào nhận được liên quan đến vụ phóng từ hôm 20/4.

Tuy nhiên, Hàn Quốc bác bỏ hoàn toàn thông tin trên và vẫn cảnh giác cao độ với tên lửa Triều Tiên. "Chúng tôi quyết định lập tức bác bỏ thông tin trên bởi nó ảnh hưởng đến sự an toàn của đất nước chúng tôi", ông Yoon nói.

Triều Tiên có thông lệ thử nghiệm các thiết bị quân sự cao cấp vào những ngày kỷ niệm trọng đại, do đó nhiều nhà phân tích dự đoán rằng nước này sẽ thử tên lửa vào dịp kỷ niệm ngày sinh ông Kim Nhật Thành, 15/4 hoặc ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên 25/4 hay 30/4, ngày cuối cùng của cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc. Ngoài ra, một ngày đáng chú ý nữa là 27/7, ngày kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

 Theo VnExpress

Các tin cũ hơn