Quan tham Trung Quốc nhậu nhẹt trong vòng bí mật

Thứ sáu, 03/05/2013, 17:03
Các quan chức Trung Quốc đang tổ chức những bữa tiệc tắm hơi bí mật ở nông thôn và giấu các loại rượu đắt tiền trong chai nước khoáng để tránh bị dư luận tố là tham nhũng.

Ảnh chụp từ một video cho thấy quan chức tỉnh Giang Tô Zhang Aihua đang quỳ gối trên bàn tiệc xin dân chúng tha thứ, sau khi bị bắt quả tang đang tiệc tùng xa hoa. Ảnh: Sina Weibo

Theo Telegraph, các cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đã chỉ ra một xu hướng mới trong giới quan chức nước này, đó là "tham nhũng bí mật".

"Thay vì đến các nhà hàng hạng sang, họ bây giờ ăn uống tại các câu lạc bộ tư nhân", tờ báo viết. "Chúng tôi liên tục nghe tin rằng các quan chức đang đến các điểm xông hơi bí mật được ngụy trang như nông trại, giấu Maotai (một trong những loại rượu đắt đỏ nhất Trung Quốc) trong các chai nước khoáng và cất những điếu thuốc lá Panda (có giá hơn 100 USD) trong các vỏ hộp Red Pagoda (giá chỉ 1,5 USD)".

Bài viết kết luận "Liệu có phải thói quen tiệc tùng bằng công quỹ đã ăn sâu vào gốc rễ đến mức khó thay đổi?". Cách đây chưa đến hai tuần, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình còn phát biểu với Bộ Chính trị rằng, một số quan chức đang "lạm dụng quyền lực và trở nên suy đồi về đạo đức", và rằng mọi người cần "soi gương, chỉn chu lại trang phục, tắm rửa và chữa bệnh của mình".

Việc các quan chức mua sắm các loại rượu sang, đồng hồ Thụy Sĩ và túi xách Louis Vuitton đều đã giảm xuống trong thời gian gần đây. Tuy nhiên trong vài tuần qua, có nhiều bằng chứng cho thấy thực tế giới chức Trung Quốc không hề sống như những tu sĩ.

Tại thành phố phía bắc Cáp Nhĩ Tân, một con phố đã được đổi tên thành "Thung lũng tham nhũng" bởi các cụm nhà hàng sang trọng án ngự nơi đây. Ở bên ngoài, các phóng viên phát hiện ra rằng biển số nhiều xe công được phủ kín.

Trong khi đó tại thành phố Đại Đồng, các nhà hàng thuộc tốp trên cho hay khi công việc làm ăn bị suy giảm, họ chuyển sang cung cấp tiệc, bao gồm cả đầu bếp và bồi bàn, đến tận nhà riêng.

Tại địa điểm xảy ra cơn động đất 7 độ Richter ở Tứ Xuyên tháng trước, dấu vết trên tay của một bí thư đảng tố cáo rằng ông đã cố tình cởi chiếc đồng hồ đắt tiền ra để ở nhà trước khi được chụp ảnh đang thị sát hiện trường thiên tai. Và tại thành phố Thái Châu, một quan chức bị một đám đông người biểu tình bắt quả tang đang nhậu nhẹt với sơn hào hải vị và uống rượu đắt tiền đã phải quỳ gối xin lỗi dân chúng.

Yuan Yulai, một luật sư chuyên truy tố các quan chức tham nhũng, thừa nhận có rất ít hy vọng về chuyện thay đổi thực sự hệ thống. "Quan chức ở Thái Châu đã bị cách chức nhưng chỉ vài ngày sau, ông ta được phát hiện đang ngồi ở một vị trí khác, thậm chí còn cao hơn", ông Yulai nói.

Chủ tịch Tập từng cam kết quyết tâm trấn áp vấn nạn tham nhũng trong giới quan chức cả cấp cao lẫn cấp thấp hơn của Trung Quốc. Ông Tập cho rằng tham nhũng có thể khiến đảng sụp đổ. Đây cũng là vấn nạn khiến dân chúng Trung Quốc bức xúc, với 50% số người Trung Quốc xem thói tham nhũng của các quan chức là "một vấn đề rất lớn".

Theo VNE

Các tin cũ hơn