Hàn Quốc triển khai tên lửa sát biên giới Triều Tiên

Thứ hai, 20/05/2013, 10:12
Một quan chức quân sự hôm qua cho hay, Hàn Quốc đã triển khai các tên lửa dẫn đường chính xác của Israel trên các đảo biên giới ở vùng biển Hoàng Hải.

“Hàng chục tên lửa Spike và bệ phóng vừa được triển khai ở các đảo Baengnyeong và Yeonpyeong. Chúng có thể phá hủy cơ sở ngầm và tấn công các mục tiêu di động của Triều Tiên”, một quan chức quân sự của Ủy ban tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói. Đảo Yeonpyeong nằm cách bờ biển Hàn Quốc khoảng 11 km.

Tên lửa Spike do Israel sản xuất.

Các quan chức Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên cũng vừa bố trí các khẩu pháo 76,2 m, tầm bắn 12 km, ở khu vực bờ biển tây bắc. Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn triển khai các bệ phóng rocket 122 mm và có tầm bắn 20 km.

Spike là loại tên lửa được dẫn đường bằng vệ tinh và có tầm bắn khoảng 20 km, nặng 70 kg. Theo các quan chức Hàn Quốc, tên lửa Spike dự kiến được triển khai vào cuối năm ngoái nhưng việc hoãn bắn thử đã đẩy lùi kế hoạch này chậm nửa năm.

Hàn Quốc triển khai tên lửa ở các đảo biên giới trong bối cảnh Bình Nhưỡng hôm 18/5 phóng 3 quả tên lửa tầm ngắn vào vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Một ngày sau, Triều Tiên tiếp tục phóng thêm một tên lửa tầm ngắn có gắn thiết bị dẫn đường vào vùng biển Nhật Bản. Hành động này diễn ra sau khi Bình Nhưỡng dỡ các tên lửa Musudan tầm trung ra khỏi bệ phóng ở bờ biển phía đông.

Một nguồn tin của Chính phủ Hàn Quốc hôm qua cho rằng, Triều Tiên có thể đã phóng dàn hỏa tiễn có cỡ đạn ít nhất 300mm. Sau các vụ phóng hôm 18/5 của Bình Nhưỡng, một số quan chức quân sự cho hay Triều Tiên dường như phóng loại tên lửa KN-02 tầm ngắn. Các quan chức quân sự cho rằng, KN-02 là loại tên lửa sửa đổi có tầm bắn 160m, dài hơn 40 km so với nguyên mẫu.

Triều Tiên chưa đưa ra bình luận về các vụ phóng tên lửa vừa rồi. Các chuyên gia Hàn Quốc cho rằng miền Bắc đang thực hiện một cuộc diễn tập quân sự, trong khi những người khác nhận định Bình Nhưỡng dường như muốn leo thang căng thẳng trong khu vực và thu hút sự chú ý của Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn