Hà Nội lại tăng phí trông giữ xe

Thứ năm, 05/12/2013, 07:18
Chiều ngày 4/12, với số phiếu 77/77 đại biểu tán thành, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc ban hành, sửa đổi một số loại phí, lệ phí trên địa bàn TP Hà Nội thuộc thẩm quyền của HĐNDTP, trong đó có quy định tăng mức phí trông giữ xe đạp, xe máy.
Giá vé trông giữ xe tại Hà Nội sẽ tăng trong thời gian tới Ảnh: Tiến Mạnh
Giá vé trông giữ xe tại Hà Nội sẽ tăng trong thời gian tới

Mức phí không còn phù hợp

Theo ông Phi Vân Tuấn - Cục trưởng Cục thuế Hà Nội, thời gian gần đây, qua kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước tại các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP phát hiện nhiều tồn tại, sai phạm thu cao hơn mức quy định, đặc biệt tại các bãi trông giữ xe trái phép, các bãi giữ xe trong bệnh viện, khu giải trí...
Báo Giao thông đã có loạt bài “Loạn giá trông giữ xe: Tiền vào túi ai” được đăng trên các số báo 103 và 104 (ra ngày 31/11 và 1/12), phản ánh về thực trạng các bãi trông giữ xe trên địa bàn TP với nhiều sai phạm: Thu vượt mức quy định nhiều lần, không được cấp phép, không có vé theo quy định... vẫn ngang nhiên hoạt động nhưng không thấy cơ quan chức năng nào của Hà Nội đứng ra xử lý.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ông Tuấn cho rằng, chủ yếu là do các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý. Ngoài ra, còn phải kể đến quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của TP hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu đỗ, gửi xe của các phương tiện giao thông ngày càng gia tăng dẫn tới tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông, ảnh hưởng trật tự xã hội, cá nhân tự ý tăng mức phí.

Thông tin về giá trông giữ xe đạp, xe máy đang được áp dụng trên địa bàn TP, ông Tuấn cho biết, mức phí đã được áp dụng qua 6 năm mà chưa được điều chỉnh nên không còn phù hợp so với mức độ trượt giá các chi phí trên thị trường. “Để khắc phục những tồn tại của hoạt động trông giữ xe đạp, xe máy thì việc TP cần  phải điều chỉnh tăng mức phí là cần thiết”.

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, mức thu phí với xe máy (bên ngoài các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại) ban ngày là 3.000 đồng/lượt (tăng 1.000 đồng so với mức cũ), ban đêm là 5.000 đồng/lượt (tăng 2.000 đồng). Đối với xe máy gửi bên trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại (có camera theo dõi, in hóa đơn tự động,..) mức phí trông giữ xe máy ban ngày là 5.000 đồng/lượt, ban đêm 6.000 đồng/lượt, còn đối với các nhà chung cư, trung tâm thương mại khác thì mức phí được quy định lần lượt là: 2.000 đồng/lượt/ban ngày, 3.000 đồng/lượt/ban đêm.
Tăng phí phải tăng chất lượng dịch vụ

Tại phần báo cáo thẩm tra, bà Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng ban  Kinh tế - Ngân sách (HĐNDTP) cho biết, ban thống nhất với tờ trình của UBNDTP về sự cần thiết điều chỉnh nâng mức phí trông giữ xe đạp, xe máy. Tuy nhiên, bà Mai cũng khẳng định, tình trạng trông giữ xe sai phép, không sử dụng vé theo quy định, không công khai mức phí trông giữ và thu cao hơn quy định đang là hiện tượng phổ biến tại các điểm trông giữ ở nhiều nơi trên địa bàn TP nhất là trong các dịp lễ, Tết...

“Ban Kinh tế và Ngân sách đề nghị HĐND giao UBNDTP rà soát, kiểm tra, kiên quyết xử lý, thu hồi giấy phép đối với các tổ chức trông giữ xảy ra nhiều sai phạm kéo dài, hạn chế cấp phép trông giữ phương tiện một cách tràn lan và quá nhiều điểm như hiện nay”, bà Mai nói.
Mặt khác, Ban Kinh tế và Ngân sách đề nghị UBND TP đảm bảo nguyên tắc cùng với việc tăng mức thu phí phải nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý, có giải pháp cụ thể và quyết liệt đảm bảo việc chấp hành của các đơn vị trông giữ phương tiện về mức thu phí, sử dụng vé đúng quy định để không làm thất thu ngân sách.
Thực hiện không tốt sẽ tiếp tay cho sai phạm

Sau thông tin đề xuất tăng giá trông giữ xe đạp, xe máy của UBND TP Hà Nội được thông qua đã có không ít người dân bày tỏ sự băn khoăn. Nhiều ý kiến cho rằng, đây chỉ là việc hợp thức hóa chuyện đã rồi.
Chị Hoàng Thùy (SV ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy việc thông qua quyết định này của Hà Nội chỉ là việc hợp thức hóa việc đã rồi. Nếu lãnh đạo nào của Hà Nội đã từng đi gửi xe ở bệnh viện, chợ, công viên, các khu vui chơi giải trí trong nội thành thì sẽ thấy giá trông giữ xe ở các nơi trên đều đã tăng gấp đôi, gấp ba hoặc thậm chí gấp nhiều lần hơn thế từ lâu rồi”.

Chiều ngày 4/12, trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải cho rằng, việc tăng mức phí trông giữ xe ở Hà Nội là hợp lý. Tuy nhiên, ông Thụ cũng bày tỏ sự quan ngại về các giải pháp thực hiện của TP để buộc các “ông chủ” trông xe thực hiện đúng quy định.
“Việc tăng thêm một vài nghìn là phù hợp với thực tiễn, nhưng nếu TP không có biện pháp để các đối tượng chấp hành quy định này thì đây sẽ là cơ hội để các điểm trông giữ xe sai phạm tiếp tục tăng giá thêm nhiều lần nhằm “cắt cổ” khách hàng”, ông Thụ nói.

Theo GiaoThongVanTai

Các tin cũ hơn