Tiểu thương không đồng tình với kết quả điều tra vụ cháy chợ Hải Hà

Thứ hai, 16/12/2013, 13:18
Sau cuộc đối thoại liên quan sau vụ cháy chợ Hải Hà (diễn ra từ 9 giờ đến 13 giờ ngày 15.12), hàng trăm người dân đã vây kín cổng trụ sở UBND huyện Hải Hà, yêu cầu chính quyền tiếp tục đối thoại.
Trước đó, trong cuộc đối thoại diễn ra ngày 14.12, ông Đỗ Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và ông Nguyễn Hồng Điệp - Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư thanh tra chính phủ cùng các sở, ngành Quảng Ninh đã đối thoại với các hộ kinh doanh.

Tại cuộc đối thoại, bác Nguyễn Thị Ngọc (kinh doanh ngành hàng chăn ga tại chợ Trung tâm Hải Hà) trình bày tâm tư nguyện vọng về việc chợ Trung tâm Hải Hà là chợ truyền thống của nhân dân huyện Hải Hà, không phải là chợ đầu mối, chỉ buôn bán nhỏ lẻ với số vốn vay ngân hàng nên rất mong được giữ lại chợ trung tâm để bà con yên tâm kinh doanh, ổn định đời sống.

Người dân vây kín cổng trụ sở UBND huyện Hải Hà ngày 15.12.
Người dân vây kín cổng trụ sở UBND huyện Hải Hà ngày 15.12.

Bà Trịnh Phúc Lộc (kinh doanh ngành hàng vải sợi) cho rằng, quy hoạch Trung tâm thương mại Hải Hà đã không được công khai với bà con nhân dân để cho ý kiến theo đúng Nghị định 2 của Chính phủ. Đồng thời, trong khi việc chuyển chợ chưa được triển khai thì việc ký hợp đồng kinh doanh với các hộ kinh doanh tại chợ cũ đã không được thực hiện từ đầu năm 2013... Chị Nguyễn Minh Công (kinh doanh tại chợ Hải Hà) cũng bày tỏ nỗi bức xúc trong thái độ và hành động thiếu trách nhiệm đối với nhân dân của một số cán bộ.

Ngoài ra, các tiểu thương cho rằng, chính quyền địa phương cần giữ lại công trình chợ Trung tâm Hải Hà truyền thống để các hộ tiểu thương tiếp tục được hoạt động kinh doanh tại chợ. Bởi lẽ, việc thực hiện chuyển đổi mô hình chợ từ chợ Trung tâm Hải Hà truyền thống sang chợ Trung tâm Hải Hà do Công ty TNHH Đức Dương làm chủ đầu tư còn có nhiều vấn đề cần quan tâm, xem xét.

Các hộ tiểu thương viện dẫn, việc thực hiện mô hình chuyển đổi chưa được bàn bạc, lấy ý kiến của người dân theo đúng quy trình được quy định tại Nghị định 02/2003/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Quy hoạch phát triển đô thị Hải Hà đối với diện tích chợ Trung tâm truyền thống là cây xanh, công viên cũng được cho là không phù hợp khi trên địa bàn huyện còn nhiều diện tịch đất khác phù hợp hơn…

Cũng trong cuộc đối thoại, một số tiểu thương tỏ ý không đồng tình với kết quả điều tra của cơ quan công an vì cho rằng có nhiều người biết được nguyên nhân cháy chợ do có đối tượng xấu đốt chợ.

Cũng trong cuộc đối thoại, một số tiểu thương tỏ ý không đồng tình với kết quả điều tra của cơ quan công an vì cho rằng có nhiều người biết được nguyên nhân cháy chợ do có đối tượng xấu đốt chợ. Trả lời ý kiến này, ông Đỗ Thông yêu cầu cơ quan công an mời người dân về cơ quan lấy lời khai để tiếp tục làm rõ vụ cháy.

Đối với việc chuyển chợ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị từ nay đến hết Tết Nguyên đán, những hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Trung tâm Hải Hà do Doanh nghiệp đầu tư vẫn tiếp tục kinh doanh; những hộ chưa có kios bán hàng tại chợ Trung tâm do doanh nghiệp đầu tư có nguyên vọng vào hoạt động tại chợ sẽ được giao cho sở ngành và địa phương tiến hành tổ chức bỗ thăm để bán hàng tại chợ mới.

Đối với hoạt động chợ Trung tâm truyền thống vẫn hoạt động bình thường. Tỉnh sẽ tiếp tục xem xét và bàn bạc cụ thể việc thực hiện phương án chuyển chợ và bàn phương án sửa chữa chợ Trung tâm truyền thống đang xuống cấp.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn