'Cám dỗ' khó làm ngơ của nghề PG

Thứ hai, 16/12/2013, 13:11
Có một số cô gái muốn thử sức với công việc PG hấp dẫn nhưng e ngại bởi những bộ trang phục ngắn cũn cỡn mà phía nhà quản lý yêu cầu.

Việc ăn mặc “mát mẻ” cũng là một trở ngại rất lớn đến với những cô gái mới vào nghề.  Tuy nhiên, ẩn trong lớp vỏ bọc hào nhoáng ấy là những góc khuất…

PG và thù lao hậu hĩnh

Thời gian gần đây, nghề PG ngày càng phát triển và trở thành việc làm thêm lý tưởng đối với nữ sinh viên ở các TP như: Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM... “PG” viết tắt cho cụm từ "Promotion Girl" - Nữ tiếp thị. Đó là nghề dành cho những cô gái trẻ trung, xinh đẹp, lấy hình ảnh của mình để quảng cáo, truyền thông cho sản phẩm của các công ty, thương hiệu…

Thay vì chỉ tiếp thị cho các hãng thuốc lá, rượu ngoại, nghề PG hiện nay đã phát triển rộng khắp trên nhiều loại hình sản phẩm như: Sữa tắm, dầu gội đầu, nước giải khát, các sản phẩm điện tử...

Với mức lương khá ổn, nhưng PG cũng có các yêu cầu không nhỏ cho những người làm nghề. Đòi hỏi sự bắt mắt, thu hút khách hàng nên trang phục PG thường khá ngắn và gợi cảm khiến cho nhiều người có cái nhìn sai lệch, phiến diện về nghề này.

Ng.L (sinh viên ĐH năm thứ 2 đang là PG cho hãng thuốc lá YK) kể lại những kỷ niệm ngày đầu vào nghề: “Cách đây hơn một năm, em đi tuyển dụng PG, có lợi thế về chiều cao, ngoại hình và ăn nói khá  duyên nên được chọn vào vị trí bán hàng. Phía quản lý yêu cầu em phải mặc váy “mát mẻ” khi đi tiếp thị sản phẩm, nhưng em không dám mặc ra ngoài. Sau nhiều lần bị nhắc nhở, em đành phải chấp nhận quy định của công ty và dần thành quen”.

Đối với những cô gái đi tiếp thị rượu, bia, thuốc lá trên đường phố là khó khăn nhất vì phải tiếp xúc với nhiều kiểu khách hàng. Bên cạnh việc phải đứng hàng giờ tại một quán cà phê, quán bia… để quảng cáo sản phẩm thì chuyện bị trêu ghẹo, xin số điện thoại… nhiều như “cơm bữa". Vì vậy, sự bình tĩnh, khéo léo trong giao tiếp là điều không thể thiếu đối với một PG.

Một lần ngồi uống bia cùng mấy anh bạn ở cơ quan tại phố Tăng Bạt Hổ, khi vừa gọi đồ uống, tôi bị choáng ngợp bởi cô gái trẻ trung, điệu đà trên đôi giày cao gót cùng chiếc váy ngắn... Cô tự giới thiệu là H, SN 1991, quê ở Lào Cai, nhân viên tiếp thị sản phẩm của một hãng thuốc lá. Chưa kịp nói lời mời, H đã bị các bạn tôi chọc ghẹo: “Có bán em thì bọn anh mua chứ thuốc thì…”. H vẫn cười duyên dáng, nói lời “cảm ơn” rồi quay sang bàn khác.

Tuy phải đối mặt với nhiều tình huống, nhưng bù lại nghề PG lại có thu nhập khá cao. Nếu làm PG sự kiện thì thu nhập khoảng 100.000 đồng/tiếng, còn nếu đứng làm hình ảnh quảng cáo sản phẩm trong vòng một ngày thì thu nhập khoảng 500.000 - 600.000 đồng/người.

Những bạn làm PG cố định cho các hãng rượu, bia, thuốc lá, mỹ phẩm (một tuần làm 3, 4 buổi, mỗi buổi 4 tiếng) thường có lương khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Trong nghề PG, mức thu nhập cao nhất được dành cho PG tiệc. Thu nhập của các PG này thường lên đến tiền triệu cho một bữa tiệc (thông thường tiệc kéo dài từ 2 - 3 tiếng). Cũng bởi  mức lương "hậu hĩnh" nên nghề PG được nhiều bạn trẻ quan tâm.

M.Anh, 24 tuổi cho biết, cô là nhân viên của công ty tiếp thị thuốc lá, nếu trung bình mỗi ngày cô bán được 8 gói thuốc lá sẽ nhận lương ở mức 1, tương ứng với 5 triệu đồng/tháng. Mức 2 là bán hết 12 gói/ngày, lương 6 triệu đồng/tháng. Mức 3 là 15 gói/ngày, tương ứng với số lương 7 triệu đồng/tháng, bán được càng nhiều thì lương càng cao.

Đối mặt với cạm bẫy…

Do môi trường làm việc khá phức tạp nên các PG luôn phải đối mặt với nguy cơ bị trêu ghẹo, thậm chí là quấy rối tình dục.

Để giới thiệu tới đúng đối tượng tiêu thụ sản phẩm, các PG thường xuyên phải lui tới các nhà hàng, quán bar, vũ trường - nơi đầy rẫy những gã đàn ông thích "trêu hoa, ghẹo nguyệt". Có kẻ quấy rối bằng ánh mắt, lời nói. Không ít kẻ lợi dụng lúc PG đang giới thiệu sản phẩm để tìm cách ghé sát, đụng chạm cơ thể. Các trường hợp vờ chụp ảnh cùng để lợi dụng ôm eo, khoác vai PG không phải là hiếm.

Do môi trường làm việc khá phức tạp, thường ở ngoài đường phố, khu mua sắm hay các quán bia, quán nhậu nên các PG quảng bá, tiếp thị sản phẩm luôn phải đối mặt với nguy cơ bị trêu ghẹo, thậm chí là bị quấy rối tình dục ở những mức độ khác nhau.

“Khi khách ngà ngà say, họ sẽ có những hành động khiếm nhã, động chạm đến cơ thể mình, hoặc là ép mình uống rượu thì lúc đó bọn em phải thật khéo léo từ chối để khách không phật ý và mình cũng không bị quấy rối”, M, sinh viên năm cuối ĐH T.R chia sẻ.

M cho biết thêm: "Tháng trước em đến quán bia trên đường Trần Đại Nghĩa, khi em đang giới thiệu về sản phẩm tại một bàn nhậu, thì bất chợt một vị khách mặt tưng bừng lao vào ôm em, hỏi: "Mua nhiều có được tặng gì không em?". Giờ nhớ lại giây phút ấy em vẫn còn sợ”.

Đối với những “thượng đế”, sau bữa nhậu quá chén là những yêu cầu “tăng 2”, họ không ngại ngần ra giá với các PG và không ít cô gái đã không vượt qua được sự cám dỗ của đồng tiền, để sa chân vào nghề mới. Những cô gái có nhan sắc, sau một lần trót dại, để có cuộc sống xa hoa, sung túc, từ nghề PG đã trở thành gái gọi.

Hồng Ph, sinh viên một trường CĐ, trước đây là PG cho một hãng bia. Sau hơn 6 tháng làm PG, Hồng Ph mua xe tay ga, sắm ĐTDĐ đắt tiền, ăn mặc đồ hiệu và thường xuyên… "đi khách". Không chỉ vậy, Hồng Ph còn lôi kéo nhiều bạn bè cùng học vào nghề.

Sau một lần đi giới thiệu thuốc lá ở nhà hàng, do khách hàng nài nỉ nên T.A  đã cho số điện thoại. Hôm sau, T.A thấy người khách đó gọi điện nói chuyện, rồi bắt đầu nhắn tin “đưa đẩy”. “Anh ta còn ra giá luôn khi nhắn tin với em, hứa hẹn đủ kiểu. Từ đó em không nghe máy, cũng không trả lời tin nhắn của vị khách này nữa”, T.A nói.

Khó khăn đến từ bản thân nghề nghiệp, đối với các PG không bao giờ đáng sợ bằng định kiến xã hội. Do giờ giấc công việc đi sớm về khuya, lại hay phải trang điểm đậm, không ít lần V bị hàng xóm xì xào, bàn tán sau lưng. Thậm chí còn có người hỏi thẳng bố mẹ cô, con gái làm việc gì mà đi đêm hôm về khuya vậy.

V chia sẻ: “Hàng xóm không hiểu được công việc của em, họ hay đàm tiếu những lúc thấy em về muộn, xì xèo những điều không hay với mẹ em, rồi nói em làm này nọ”.

Có nhiều cô gái chấp nhận đánh đổi để có một cuộc sống mà họ cho rằng tốt hơn, nhưng cái giá phải trả đôi khi là quá lớn. Có những cô gái phải bỏ nghề sau một thời gian vì không chịu được sức ép, sự xô bồ của nghề. Và tất cả những người trong cuộc đều hiểu rằng, phải có bản lĩnh lớn mới không bị "đổ" trong cái nghề nhiều cạm bẫy này. Nhiều cô gái có lợi thế về ngoại hình, nhờ công việc suôn sẻ mà có thu nhập cao. Nhưng cũng chính từ đây, họ đã không giữ nổi mình khi sa chân vào “bóng đen” đằng sau nghề PG.

Rất nhiều cô gái làm PG bị sa ngã trước những cám dỗ tiền bạc, sự giàu sang, để bước qua được ranh giới đó, bản thân họ cần phải có một bản lĩnh vững vàng. Do vậy họ phải có kinh nghiệm, khả năng giao tiếp tốt, tự nhiên và nhất là… biết ứng phó trong mọi tình huống.

Theo Pháp Luật Xã Hội

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích