Ukraina truy nã Tổng thống Yanukovich

Thứ hai, 24/02/2014, 22:44
Chính phủ tạm quyền Ukraina hôm nay ban hành lệnh bắt Tổng thống Viktor Yanukovich để điều tra vai trò của ông đối với cái chết của hơn 80 người biểu tình.

Ông Arsen Avakhov, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, tuyên bố trên trang Facebook rằng chính phủ vừa ra lệnh bắt Yanukovich và nhiều quan chức khác vì tội "thảm sát hàng loạt dân thường",  AP đưa tin.  Ít nhất 82 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong các cuộc đụng độ ở thành phố Kiev vào tuần trước. Phần lớn nạn nhân thiệt mạng là người biểu tình.

"Yanukovich tới Crimea hôm 23/2 rồi tới một địa điểm mà chúng tôi không biết. Ông ấy tắt mọi phương tiện liên lạc", Avakhov cho hay.

Căng thẳng gia tăng tại Crimea, nơi những người ủng hộ Yanukovich cắm cờ Nga tại tòa thị chính của một thành phố và đụng độ với cảnh sát. Nga vẫn duy trì một căn cứ hải quân lớn ở cảng Sevastopol thuộc bán đảo Crimea.

Người biểu tình đặt hoa tại một đống chướng ngại vật trên quảng trường Độc lập ở thành phố Kiev hôm 23/2 để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong cuộc biểu tình. Ảnh: AP

Bộ Tài chính Ukraina hôm nay thừa nhận Kiev cần 35 tỷ USD để trang trải các hoạt động của chính phủ. Họ hy vọng Mỹ và châu Âu có thể giúp họ giải quyết khó khăn này.

Những người biểu tình vẫn tiếp tục ở lại trên quảng trường và các đường phố ở Kiev. Nhiều người kêu gọi chính phủ đưa Tổng thống Yanukovich ra tòa.

Oleksander Turchinov, Chủ tịch Quốc hội đang giữ cương vị Tổng thống tạm quyền. Theo Turchinov, ưu tiên hàng đầu của ông là cứu vãn nền kinh tế và trở lại lộ trình hội nhập với châu Âu. Tuy nhiên, Turchinov tuyên bố ông sẵn sàng đối thoại với Nga.

Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, người hùng của cuộc Cách mạng Cam 2004, đã trở lại vũ đài chính trị sau khi ra khỏi tù. Bà không muốn trở thành Thủ tướng và để ngỏ khả năng tham gia cuộc bầu cử Tổng thống với tư cách ứng cử viên.

Theo Zing

Các tin cũ hơn