Nga phê phán chính phủ tạm quyền Ukraina

Thứ ba, 25/02/2014, 08:40
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua tuyên bố chính phủ tạm quyền Ukraina thực hiện một cuộc nổi loạn vũ trang để giành quyền lực một cách phi pháp.

Phát biểu trước giới truyền thông Nga hôm 24/2, ông Medvedev nói các nước phương Tây sẽ phạm sai lầm nếu họ công nhận chính phủ mới của Ukraina. Theo ông, chính phủ tạm quyền Ukraina ra đời một cách bất hợp pháp, bởi họ giành quyền lực bằng một cuộc nổi loạn vũ trang.

"Chúng tôi không hiểu điều gì đang xảy ra ở Ukraina. Một mối đe dọa đối với lợi ích quốc gia và cuộc sống của công dân Nga tại Ukraina đã xuất hiện", BBC dẫn lời ông Medvedev.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvede. Ảnh: AP

Bộ ngoại giao Ukraina nhanh chóng đáp trả những lời bình luận của Medvedev về công dân Nga tại Ukraina. Họ cho rằng công dân Nga tại đây không chịu ảnh hưởng trong tình hình mới.

Mặc dù vậy, Bộ Ngoại giao Nga vẫn ra một tuyên bố với lời lẽ cứng rắn. Tuyên bố cho rằng "một sự thay đổi quyền lực bằng vũ lực" đang diễn ra tại Ukraina, đồng thời cáo buộc giới lãnh đạo lâm thời Ukraina phê chuẩn những luật mới nhằm vi phạm nhân quyền của công dân Nga và các dân tộc thiểu số. Moscow lo ngại chính phủ tạm quyền sẽ đàn áp những người chống đối tại nhiều khu vực trên lãnh thổ Ukraina bằng những biện pháp độc đoán.

Hôm 23/2, Quốc hội Ukraina giảm vị thế của tiếng Nga bằng cách hủy một luật mà Tổng thống Viktor Yanukovych từng ký.

Catherine Ashton, quan chức phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu, đã tới thành phố Kiev để thảo luận về sự ủng hộ tài chính và chính trị đối với chính quyền mới. Ukraina đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ và đương nhiên chẳng ai nghĩ rằng Nga sẽ giải ngân những khoản vay mà họ từng hứa với chính phủ cũ. Bà Ashton thăm Quảng trường Độc lập - nơi những cuộc đụng độ đẫm máu giữa người biểu tình và cảnh sát từng diễn ra - và hội đàm với Tổng thống tạm quyền Olexander Turchinov.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin để kêu gọi Moscow ủng hộ quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình ở Ukraina. Trong khi đó Mỹ tuyên bố họ không công nhận ông Viktor Yanukovych là Tổng thống hợp pháp của Ukraina.

Theo Zing

Các tin cũ hơn