Hà Nội: Nơi người sống “giành giật” từng tấc đất với người chết

Thứ ba, 25/02/2014, 10:03
Bể chứa nước đặt cạnh mộ, viền xung quanh mộ trở thành nơi phơi bát đĩa… Đó là thực trạng những người dân sống tại một khu nghĩa trang tại phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội).

Nhiều gia đình thuộc làng Cót (Yên Hòa, Cầu Giấy, HN) nhiều năm nay đã quen với hình ảnh sống chung với những ngôi mộ. Với những người dân sống tại đây, họ xem những ngôi mộ là một phần trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và dường như giữa người sống và người chết không có bất cứ một ranh giới nào.

song chung

Hàng ngày cuộc sống sinh hoạt của người dân gắn liền với người cõi âm bởi có những ngôi mộ nằm sát tường, có ngôi mộ nằm cạnh lối đi, có ngôi lại nằm cạnh bể nước, thậm chí có ngôi chắn trước cửa nhà.

song chung

song chung

Dù vậy nhưng khi được hỏi người dân tại đây đều không một chút ái ngại, sợ sệt mà còn vui cười khi cho rằng những ngôi mộ xung quanh nhà sẽ “phù hộ” họ.

song chung

Trao đổi với chúng tôi, chị H sống tại đây nói: “Nhiều người cứ nói này kia nhưng gần 20 năm tôi sống tại đây chả thấy sợ sệt hay có bất cứ điều gì bất an cả".

song chung

song chung

Ngày rằm, mùng 1 gia đình còn thắp hương cho 3 chiếc mộ quanh nhà với mong muốn các cụ phù hộ cho gia đình.

song chung

Tại căn phòng của bà Thơm cùng con thuê tại đây thì có đến 3 ngôi mộ vây quanh, trong 3 ngôi mộ ấy phải kể đến 1 ngôi được chủ nhà đặt bể nước cạnh mộ. Nói về điều này bà cho biết: “Mới đầu đến đây thuê cũng thấy ái ngại nhưng dần rồi cũng quen, bây giờ mình cứ sống tốt và chan hòa, thỉnh thoảng hương khói chắc các cụ ở dưới cũng thấy ấm lòng”.

song chung

“Hầu hết các cụ an nghỉ tại đây đều là người làng nên cũng không thấy sợ mà có phần an tâm hơn”, một chủ nhà tại đây nói.

song chung

Theo tìm hiểu, trước đây toàn bộ khu này là nghĩa trang, đồng ruộng. Cách đây khoảng hơn 10 năm do quá trình đô thị hóa phát triển mạnh mẽ, những gia đình có đất ruộng tại đây tiến hành bán hoặc “chạy” làm sổ đỏ nên đất khu vực cạnh nghĩa trang này hầu hết đều có chủ.

song chung

Việc người sống giành đất với người chết đã diễn ra và tồn tại nhiều năm nay, họ chấp nhận sự bất tiện, khó khăn, ô nhiễm thậm chí sợ sệt để sở hữu những mảnh đất đáng giá bạc tỉ tại đây.

Theo PLXH

Các tin cũ hơn