Từ nghi án lót tay 80 triệu yên: Nhìn lại vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ

Thứ ba, 25/03/2014, 08:33
Dư luận xã hội đang hết sức xôn xao trước thông tin nghi án JTC lót tay 80 triệu yen (tương đương 16 tỷ đồng) cho một số quan chức, cán bộ ngành đường sắt VN.

Từ nghi án này, nhiều người đã liên tưởng và cho rằng nó có điểm giống vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ được xử cách đây gần 3 năm.

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ (SN 1953), nguyên Phó GĐ Sở GTVT TP. HCM, kiêm GĐ Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM. Vào tháng 8/2008, cơ quan công tố Nhật Bản đã bắt và khởi tố 4 cựu cán bộ cao cấp của công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) về tội danh hối lộ quan chức Việt Nam để trúng thầu dự án Đại lộ Đông - Tây TP.HCM, sử dụng vốn ODA của Nhật.

Tại phiên tòa ở Nhật Bản cả 4 người bị truy tố đều thừa nhận việc từng đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ hơn 800.000 USD.


Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ.

Phía cơ quan công tố Nhật Bản đã có đề nghị phía Việt Nam kết hợp điều tra, làm rõ vụ việc theo lời khai nhận của các cựu quan chức PCI. Các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam đã vào cuộc. Tháng 2/2009, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Huỳnh Ngọc Sĩ để điều tra hành vi nhận hối lộ.

Tháng 10/2010, TAND TP.HCM đã đưa Huỳnh Ngọc Sĩ ra xét xử sơ thẩm. Theo tòa, PCI tổng cộng đã 7 lần đưa tiền cho Huỳnh Ngọc Sĩ và cơ quan điều tra chỉ chứng minh được một lần. Cấp sơ thẩm xác định Huỳnh Ngọc Sĩ đã nhận 262.000 USD là có căn cứ. Bị cáo Sĩ nhận số tiền này khi đang giữ chức vụ GĐ Ban quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây, chính vì thế đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để làm lợi cho PCI. Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Huỳnh Ngọc Sĩ tù chung thân về tội Nhận hối lộ.

Sau khi có kháng cáo bản án sơ thẩm của Huỳnh Ngọc Sĩ, đầu tháng 9/2011, TAND Tối cao đã mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm. Theo đó Huỳnh Ngọc Sĩ được giảm từ án chung thân xuống còn 20 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Tòa cấp phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên hình phạt tù chung thân với Huỳnh Ngọc Sĩ và buộc bị cáo phải nộp lại khoản tiền bất chính 262.000 USD, phía gia đình bị cáo đã nộp lại 3 tỷ đồng, đây là một tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Sĩ. Tổng hợp chung với bản án 6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (trong việc lấy trụ sở của Ban quản lý dự án cho PCI thuê làm trụ sở văn phòng), bị cáo Sĩ phải chấp hành hình phạt chung 26 năm tù.

Theo tài liệu, dự án Đại lộ Đông - Tây khởi công vào tháng 1/2005 có tổng mức đầu tư khoảng 660 triệu USD tương đương 9.863 tỷ VND. Dự án có chiều dài toàn tuyến 21,89km, góp phần cải thiện quan trọng hệ thống giao thông ở TP. HCM.

Quá trình thực hiện dự án, Công ty PCI đã thỏa thuận và bảy lần đưa hối lộ cho Huỳnh Ngọc Sĩ và được tạo điều kiện thuận lợi để được trúng hai gói thầu tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát, được ký hợp đồng tư vấn thiết kế để mức lương chuyên gia tư vấn nước ngoài cao hơn đơn giá dự toán ghi trong biên bản thảo luận ngày 28/10/1999 ký giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng JBIC; hạ thấp mức lương chuyên gia tư vấn trong nước; ký văn bản đề nghị chỉ định PCI thực hiện gói thầu tư vấn giám sát trái quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 5/7/2000 của Thủ tướng Chính phủ; ký hồ sơ thanh toán các khoản tiền tạm ứng cho PCI khi chưa nộp bảo lãnh và chưa mở thư tín dụng không hủy ngang; ký hồ sơ yêu cầu thanh toán cho PCI khi chưa có biên bản nghiệm thu khối lượng công việc tư vấn hoàn thành; ký phụ lục hợp đồng năm dịch vụ tư vấn bổ sung của hợp đồng tư vấn thiết kế ngày 24/12/2003 khi chưa có ý kiến thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh; ký biên bản ghi nhớ ngày 4/8/2006 về việc thiết kế lại khu Thủ Thiêm khi hợp đồng đang được đàm phán, chưa có ý kiến thẩm định phê duyệt của UBND TP. HCM, Huỳnh Ngọc Sĩ đã không làm đúng nhiệm vụ được giao, làm theo yêu cầu có lợi của PCI để nhận hối lộ.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn