Lạ lùng ngôi miếu thờ súng đại bác nhà Nguyễn

Thứ năm, 10/04/2014, 09:15
Trong sân miếu còn có cả một ban thờ hai viên đạn đặt trên một mảnh vỡ của khẩu đại bác thời Nguyễn...

ky la

Công Thần Miếu Vĩnh Long (thuộc phường 5, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) là nơi thờ 85 đạo sắc, tượng trưng cho 85 vị công thần các thời Nhà Lê, chúa Nguyễn và nhà Nguyễn.

ky la

Một điều đặc biệt của ngôi miếu này là hai bên cột bia ghi tên miếu còn đặt hai khẩu đại bác của nhà Nguyễn.

ky la

Trong sân miếu còn có cả một ban thờ hai viên đạn đặt trên một mảnh vỡ của khẩu đại bác thời Nguyễn.

ky la

Điều này có một nguồn gốc lịch sử sâu xa. Vào năm 1836, bên sông Cổ Chiên cách vị trí miếu Công Thần hiện tại khoảng 1km, có một ngôi miếu mang tên miếu Hội Đồng được xây dựng để thờ 85 đạo sắc.

ky la

Do ngôi miếu tọa lạc ở một vị trí chiến lược nên ngay miếu, nhà Nguyễn đã cho đào hào dựng lũy, lập đồn canh và bố trí nhiều khẩu đại bác.

ky la

Sau khi chiếm Nam Kỳ, thực dân Pháp đã lấy cớ cần gỗ để xây cất tòa án nên đã sai dân phu đến tháo dỡ miếu Hội Đồng. Những khẩu đại bác tại miếu bị phá hủy.

ky la

Năm 1915, Đốc phủ Phạm Văn Tươi đang giữ chức Quận trưởng quận Châu Thành Vĩnh Long. Vì cảm kích trước sự nghiệp của tiền nhân, ông đã hô hào kêu gọi người dân trong tỉnh chung góp tiền của và công sức để dựng lại ngôi miếu thờ 85 đạo sắc cùng những di vật của ngôi miếu cũ.

ky la

Hưởng ứng lời kêu gọi, các điền chủ lớn trong vùng đã góp tiền khôi phục lại ngôi miếu. Để nhà cầm quyền Pháp dễ dàng chấp nhận việc thờ cúng và tụ hội, ngôi miếu đã thờ thêm những thanh niên ở Vĩnh Long bị chết trận khi sang Châu Âu tham gia chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Ngôi miếu mới có tên chính thức là Công Thần Linh Miếu, nhưng người dân thường gọi là miếu Công Thần.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích