Phụ huynh thích tấn công Facebook của con

Thứ sáu, 02/05/2014, 14:10
Facebook là nơi giới trẻ thể hiện bản thân, kết bạn và trò chuyện với nhau. Vì để hiểu và quản lý con nhiều ông bố bà mẹ đã tham gia mạng xã hội này.

Hàng loạt bố mẹ tấn công con trên Facebook

Nhiều ông bố bà mẹ đã phải tìm hiểu về mạng xã hội để lập tài khoản cá nhân rồi kết bạn với con của mình, nhằm hiểu con hơn.

Chị Lan Anh (Nguyễn Lương Bằng - Hà Nội) chia sẻ: "Chồng tôi công tác nước ngoài, một mình ở nhà chăm con. Tôi chỉ sợ con mình hư hỏng rồi chồng về không biết ăn nói thế nào. Vì thế tôi luôn sát cánh bên con, mặc dù đứa đầu đã là nữ sinh ĐH năm nhất. Hễ vào phòng tôi đều thấy nó mở Facebook rồi chat chit với bạn bè. Tôi đọc báo cũng thấy nhiều vụ lừa tình, lừa tiền trên đó nên cũng phải lập một cái để vào giám sát nó".

Anh Nguyễn Tuấn Nam Nam (Ba Đình - Hà Nội) có con trai đang là sinh viên ĐH Hà Nội. Mặc dù anh không hiểu nhiều về máy tính, nhưng sau khi thấy con của mình tốn phần lớn thời gian cho Facebook mà nhiều khi quên đi việc học hay thậm chí quên cả tắm rửa. Vì thế anh đã phải tìm hiểu về máy tính, trang mạng xã hội và lập một trang cá nhân cho mình. Anh sợ con biết nên không kết bạn, chỉ thỉnh thoảng vào trang của con xem viết gì.

Anh Nam chia sẻ: "Từ khi theo dõi con trên Facebook mình hiểu con hơn. Có nhiều điều nó không dám chia sẻ với bố mẹ, nhưng với bạn bè trên mạng thì lại sẵn sàng".

Còn chị Minh Hiền (nhân viên văn phòng tại Hà Nội), mặc dù không thích Facebook nhưng cũng phải đăng ký một tài khoản cá nhân để quản lý con.

Chị Vi cho rằng: "Đọc báo, tôi thấy nhiều đứa trẻ chửi bố mẹ trên mạng xã hội nên rất lo lắng. Tôi cũng sợ nó yêu đương linh tinh trên mạng nên phải vào xem con mình thế nào để còn hiểu và chia sẻ".

face
Ảnh minh họa

Con giật mình khi thấy bố mẹ có Facebook

Facebook là nơi giới trẻ dễ dàng thể hiện tình cảm, cá tính của mình, vì thế tìm hiểu con cái qua mạng xã hội cũng là một việc làm tốt. Từ đó các bậc phụ huynh mới có cách giáo dục con cái tốt hơn. Nhưng việc tiếp cận mạng xã hội của con cái là một vấn đề nan giải của nhiều bậc phụ huynh hiện nay.

Có nhiều bạn trẻ đã phải than phiền khi có bố mẹ là bạn bè trên trang Facebook của mình. Vì hầu hết các bạn trẻ cho rằng khi bố mẹ theo dõi mình thì sẽ không được nói chuyện thoải mái với bạn bè. Thậm chí nhiều em đã phải dè chừng các hoạt động trên mạng xã hội của mình.

Mặc dù là sinh viên năm thứ 4, nhưng B.Lan (ĐH Hòa Bình) giật mình khi thấy bố mình yêu cầu kết bạn. B.Lan đã phải ẩn đi những lời lẽ thiếu tính lịch sự mà khi nóng vội đã viết. Từ đó cô không đăng tải dòng suy nghĩ, cũng như hình ảnh lên trang cá nhân của mình.

Tuy ra trường một năm và đang đi làm nhưng Thảo Anh vẫn nhận được yêu cầu chấp nhận lời kết bạn của bố. Mặc dù Thảo Anh đã biết bố mình lập Facebook cách đây 2 tháng, cô cũng biết bố hay nói chuyện với em trai qua mạng xã hội này. Cô đã phải dò hỏi em trai xem bố có hay bình luận, hay nói gì về Facebook của em không, rồi mới chấp nhận lời kết bạn của bố.

Còn Minh Vương, sinh viên năm 2 tại Hà Nội, dù chấp nhận lời kết bạn của bố mẹ, nhưng luôn trong chế độ chặn. Như thế thì bố mẹ Vương sẽ không nhìn thấy những dòng trạng thái của mình, Vương chia sẻ: "Mình chỉ sợ bố mẹ mắng vì nhiều lúc bực nên mình có văng tục".

Theo dõi con không nhất thiết là phải kết bạn

Theo Tiến sĩ Đinh Đoàn (chuyên gia tâm lý của Công ty TNHH Tư vấn tâm lý đào tạo phát triển cá nhân và cộng đồng) chia sẻ : "Nếu bố mẹ lập Facebook và kết bạn với con của mình là tốt. Lúc đó họ sẽ biết con mình đang làm gì và đang trong trạng thái nào. Bố mẹ nên quan sát theo dõi con mình, nhưng thấy con mình đang có hiện tượng tiêu cực thì cần phải can thiệp ngay".

Ông cũng chia sẻ thêm: "Đôi khi bố mẹ chỉ nên theo dõi không nhất thiết phải kết bạn với con. Đặc biệt, các bậc phụ huynh không nên ăn cắp mật khẩu của con để quản lý".

Theo PLVN

Các tin cũ hơn