Vụ tấn công ga tại Trung Quốc qua lời kể của nhân chứng

Thứ năm, 01/05/2014, 22:27
Một thanh niên ngã nhào sau khi tiếng nổ vang lên tại nhà ga ở Urumqi vào tối 30/4. Khi đứng dậy, anh thấy nhiều người khác vẫn tiếp tục ngã xuống.

Ít nhất 3 người chết và 79 người bị thương khi một số kẻ đâm, chém hành khách bằng dao và đánh bom tại lối ra của nhà ga tàu hỏa ở phía Nam thành phố Urumqi, khu tự trị Tân Cương vào tối 30/4.

Một người bán bánh mỳ kể với Tân Hoa Xã rằng khi tiếng nổ vang lên ở lối ra của nhà ga vào khoảng 19h10, ông tưởng động đất xảy ra. Zhang Bin, một thanh niên, đang đón các bạn ở lối ra của nhà ga thì tiếng nổ vang lên khiến anh ngã. "Tôi cố đứng lên và thấy nhiều người khác tiếp tục ngã xuống", Zhang kể.

Máu chảy từ cánh tay trái của Zhang và anh cảm thấy đau ở hông. Anh cố chạy thật nhanh khỏi khu vực nguy hiểm rồi gọi điện thoại cho người thân. Sau đó xe cứu thương đưa anh tới Bệnh viện Y học cổ truyền Tân Cương.

"Thực sự tôi không bao giờ nghĩ một sự kiện khủng khiếp như thể có thể xảy ra với tôi. Nếu đó là hành động cố ý, tôi không thể hiểu tại sao chúng muốn hại người dân vô tội?", Zhang nói với phóng viên trên giường trong bệnh viện.

khung bo

Hành lý và đồ đạc của hành khách vương vãi ở lối ra của nhà ga phía Nam thành phố Urumqi sau vụ tấn công hôm 30/4. Ảnh: SCMP

Hai nạn nhân khác - gồm một cô gái 22 tuổi và một thanh niên 24 tuổi, cùng nằm trong phòng với Zhang. Với gương mặt vẫn còn hoảng hốt, người thanh niên kia nói rằng anh chỉ nhớ vài tình tiết về vụ tấn công ở nhà ga. Li Wei, một chuyên gia về chống khủng bố tại Bắc Kinh, nhận định rằng vụ tấn công cho thấy những mắt xích yếu trong công tác đảm bảo an ninh tại các địa điểm công cộng.

"Hoạt động kiểm tra an ninh tại lối ra của các nhà ga thường lỏng lẻo hơn so với ở lối vào", ông nói. Người dân ở Tân Cương lên án mạnh mẽ vụ tấn công hôm 30/4.

"Mọi âm mưu gây bất ổn xã hội sẽ thất bại", Zhang Jian, một  người dân ở quận Tianshan, thành phố Urumqi, bình luận.

Theo Zhang, những phần tử khủng bố sẽ không thể đạt ý đồ của chúng tại Tân Cương do điều kiện sống của mọi dân tộc ở khu tự trị đang cải thiện nhanh chóng. Wang Ping, một giáo sư của Đại học Sư phạm Tân Cương, lên án mọi hành động khủng bố và phá hoại hòa bình.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn