“Tôi không có ý định từ chức thời điểm này"

Thứ tư, 30/04/2014, 07:53
Tại cuộc họp báo chiều 29-4, trả lời câu hỏi có ý định từ chức sau vụ dịch sởi, Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói đây là câu hỏi thẳng và bà cũng trả lời thẳng: “Tôi không có ý định từ chức thời điểm này".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - Ảnh: V.V.T

Bộ trưởng Bộ Y tế đã hai lần suýt khóc tại cuộc họp báo nhân phiên họp thường kỳ của Chính phủ này. Bà Tiến là người nhận được nhiều câu hỏi hóc búa nhất trong số 3 vị Bộ trưởng và 1 vị Thứ trưởng tham gia chủ trì phiên họp này.

Đề cập đến bài học lớn nhất mà ngành y tế đã nhận khuyết điểm sau các diễn biến liên quan đến dịch sởi, Bộ trưởng Tiến cho biết đó chính là công tác truyền thông. Theo đó, Bộ Y tế có làm truyền thông, có quyết liệt nhưng chưa đạt yêu cầu.

Trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề từ chức, Bộ trưởng Tiến bày tỏ tâm sự với tư cách là một người mẹ và gửi lời chia buồn sâu sắc tới các bậc cha mẹ. “Cá nhân tôi rất yêu trẻ em, mỗi khi vào bệnh viện tôi luôn muốn vào khoa sản để được bồng các cháu nhỏ. Là người đứng đầu ngành y tế, chúng tôi xin rút kinh nghiệm về công tác truyền thông, khống chế lây nhiễm chéo…”, Bộ trưởng Tiến nói.

Đề cập cụ thể việc qua dịch sởi này có nghĩ đến từ chức hay không, Bộ trưởng Tiến nói thật lòng đến thời điểm này không nghĩ đến từ chức ngay. Bởi lẽ, tất cả lúc này, không chỉ đợt dịch vừa qua, mà kể từ cuối năm 2013 khi xảy ra những ca tử vong đầu tiên do sởi ở Yên Bái, ngành y tế đã rất quyết liệt trong chống dịch. Lúc này, toàn ngành y tế đang tập trung giành giật sự sống cho các cháu, ở Bệnh viện Nhi T.Ư đang có hơn 20 cháu bệnh nặng, Bệnh viện Bạch Mai 7 cháu…

Toàn ngành y tế bằng mọi khả năng, từ chăm sóc, dinh dưỡng, thuốc men, mọi biện pháp có thể để cứu các cháu. Cá nhân Bộ trưởng họp báo ở đây xong, về lại họp tiếp, Ban chỉ đạo chống dịch đang chờ. Ở TPHCM, không có tử vong do sởi nhưng dịch tay chân miệng đang có nguy cơ bùng phát, bệnh tay chân miệng còn tử vong nhanh hơn bệnh sởi, có khi chỉ trong 24g...

Bộ trưởng Tiến nói: "Chúng tôi được bổ nhiệm Bộ trưởng phải qua quy trình quy hoạch cán bộ của Đảng, được Quốc hội phê chuẩn. Ở vị trí này, chúng tôi đặt lợi ích đất nước, lợi ích dân tộc lên trên hết. Nếu sau này, không làm việc hiện nay nữa, tôi sẽ quay lại làm một công việc gì đó có ích"

Đối với vấn đề cần rút kinh nghiệm cụ thể với bộ phận, bệnh viện, vụ, cục nào trong ngành y tế qua dịch sởi, Bộ trưởng Tiến cho  biết trong giai đoạn này ngành y tế đang tập trung toàn bộ lực lượng ở bệnh viện để dập dịch càng sớm càng tốt. Các thầy thuốc ở bệnh viện đang chịu rất nhiều áp lực, trong giai đoạn này còn phải động viên họ để chăm sóc người bệnh cho tốt. Việc rút kinh nghiệm sẽ làm sau.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn