Tân Tổng cục trưởng Đường bộ: 'Tôi nói ít nhưng sẽ làm nhiều'

Thứ ba, 29/04/2014, 10:51
"Trước khi thi cũng hồi hộp, nhưng tôi thực hiện bài thi tự tin nên đón nhận kết quả không có gì bất ngờ", ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT chia sẻ với báo chí chiều 28/4.

- Cảm xúc của ông khi biết tin trúng tuyển kỳ thi Tổng cục trưởng Đường bộ?

- Tôi thực hiện bài thi tự tin nên không có gì bất ngờ. Ba chương trình của các ứng viên kia tôi chưa nắm được. Sau này tôi sẽ trực tiếp xem lại các chương trình hành động, những gì phù hợp với chương trình của mình và cần bổ sung, tôi sẽ đưa vào.

- Chương trình hành động ông đưa ra như thế nào?

- Tổng cục Đường bộ có một số lĩnh vực khá tốt, có kinh nghiệm. Tuy nhiên còn một số lĩnh vực như vận tải, an toàn giao thông cũng như công tác thanh tra, kiểm tra mới khởi sắc. Để Tổng cục phát triển cần phải tập trung toàn diện các lĩnh vực, trước hết là công tác điều hành.

Là người đi lên từ cơ sở, tôi đã làm việc với nhiều đơn vị gặp khó khăn và sau một thời gian đều có chuyển biến. Tổng cục Đường bộ giữ chức năng quan trọng nên nếu Tổng cục phát triển,  Bộ Giao thông sẽ mạnh lên, đỡ áp lực ở lĩnh vực đường bộ.

Không thể thay đổi hết cán bộ, nhân viên được mà chủ yếu là cách điều hành, xây dựng quy chế nội bộ, phân trách nhiệm rõ ràng. Đã phân trách nhiệm thì anh có quyền, có trách nhiệm và phải dám làm, dám chịu.

Tôi là con người hành động, tôi nói ít nhưng sẽ làm nhiều.

ong-Huyen-1-1301-1398703756.jpg

Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT vừa trúng tuyển kỳ thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng Đường bộ. Ảnh: Đ.Loan.

- Tình trạng tiêu cực trong sát hạch cấp giấy phép lái xe sẽ được xử lý như thế nào?

- Để hạn chế tiêu cực, chủ yếu là cách làm. Khi bảo vệ đề án, tôi cho rằng cần phải kiểm tra đột xuất. Tất cả trung tâm sát hạch phải công bố lịch trên mạng để lực lượng thanh tra, kiểm tra biết và giám sát ngay. Nếu mình công bố đến kiểm tra mà thí sinh bỏ về, chúng tôi sẽ kiểm tra ngay trên đường để tránh việc can thiệp của sát hạch viên.

- Còn vấn nạn xe dù bến cóc, tăng giá vé?

- Tôi là người cầm số điện thoại đường dây nóng và đã xử lý rất nhiều trường hợp. Tôi nghĩ số lượng xe không chấp hành không nhiều, khi phát hiện chỉ cần nhắn số xe đến các tỉnh, họ sẽ bị xử lý ngay.

Hiện Tổng cục đã giao các tỉnh quy hoạch, điểm nào phù hợp với phân bố dân cư trên tuyến quốc lộ thì tỉnh đề xuất, Bộ sẽ phê duyệt xây dựng các trạm nghỉ, dừng đỗ. Để quản lý, các trạm này sẽ được theo dõi bằng công nghệ cao và dữ liệu được gửi thẳng về Tổng cục Đường bộ.

Trường hợp không hoàn thành chương trình hành động đặt ra, ông sẽ làm gì?

- Bộ đã có quy định với cán bộ quản lý nhà nước tùy theo đánh giá hàng năm đến mức nào thì phải thuyên chuyển công tác.

Với người đứng đầu các cục quản lý nhà nước, theo tôi không nên hứa giống như các đơn vị là công ty hay tổng công ty vì một công trình có thể khẳng định không hoàn thành tiến độ thì anh nên từ chức. Tôi tin những người có trách nhiệm, đã được đánh giá qua thi tuyển như chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật mà Bộ trưởng đưa ra.

- Tới đây, việc thi tuyển lãnh đạo có áp dụng trong Tổng cục?

- Việc thi tuyển có tiếp tục ở các Vụ, Cục khác hay không là quyền của lãnh đạo Bộ nhưng tôi nghĩ Bộ trưởng sẽ tiếp tục với những chức danh có thể thi được. Các đơn vị thuộc Tổng cục, theo tôi Bộ đã làm được thì Tổng cục cũng làm được, vấn đề là có lộ trình phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Huyện (52 tuổi, quê ở huyện Nghĩa Hưng, Nam Định), trình độ chuyên môn là thạc sĩ quản trị kinh doanh, kỹ sư máy xây dựng. Từ tháng 7/2009 đến tháng 8/2012, ông là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Bộ Giao thông Vận tải). Từ tháng 8/2012 đến tháng 2/2013 là Phó chánh thanh tra và từ tháng 3/2013 đến nay là Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải.

Theo VNE

Các tin cũ hơn