Vụ Dương Chí Dũng: Bất ngờ xuất hiện chứng cứ mới

Thứ hai, 28/04/2014, 17:10
Chiều nay (28/4), phiên xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng và đồng phạm phải tạm dừng vì có những tài liệu mới với nhiều văn bản, chứng cứ thu được từ Nga.

Chiều nay (28/4), tại phiên tòa xử phúc thẩm Dương Chí Dũng và đồng phạm, HĐXX đã bất ngờ triệu tập thêm nguyên Phó Tổng GĐ Vinalines Bùi Văn Chung, hiện là Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty TNHH vận chuyển hàng chất lượng cao.

Ông Chung được bổ nhiệm cùng đợt với Tổng GĐ Mai Văn Phúc, Phó Tổng GĐ Trần Hữu Chiều.

Tại tòa, ông Chung cho biết trước, ngày 1/4 năm 2007, ông Chung làm Trưởng ban kinh doanh đối ngoại của Vinalines. Đồng thời, ông cũng có tham gia dự án mua ụ nổi 83M trong giai đoạn đầu.

Vụ Dương Chí Dũng: Bất ngờ xuất hiện chứng cứ mới - Ảnh 1

Thời gian nghỉ giải lao, bị cáo Phúc trao đổi với luật sư của mình.

Tuy nhiên, ông Chung phủ nhận không biết công ty AP, cá nhân ông Chung không xem bản chào giá nào của công ty này đối với ụ nổi 83M. Thời gian sau, ông Chung mới được cơ quan điều tra cho xem bản chào giá này. Về việc giao dịch, ông Chung nói không tham gia nhưng việc thẩm định thì có vì tổ thẩm định dự án là một tổ độc lập.

Ngoài ra, nhân chứng cho biết có một buổi tham gia cuộc họp của Tổng Công ty về ụ nổi 83M này.

Ông Chung cho biết thêm, có nghe thông tin một nhóm cán bộ của Vinalines được giao đi khảo sát ụ nổi Dock 220 (được chào bán trước ụ nổi 83M nhưng bị bão đánh chìm sau đó).

Trong phiên xử chiều nay, còn có sự tham gia của ông Nguyễn Tuấn Khang là đại diện Ngân hàng cổ phần thương mại Hàng hải Việt Nam.

Ông Khang cho biết không có giới hạn về lượng tiền rút bằng chứng minh thư. Mặt khác, theo một thông tin từ công văn trả lời trước đó của ngân hàng, phần mềm của Ngân hàng Hàng hải không tra soát được thông tin về lần rút tiền của Trần Hải Sơn như bị cáo khai.

Ông Khang cho biết cần phải xem xét lại thông tin cung cấp có đủ để tra soát được không?.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp đề nghị được hỏi thân chủ Mai Văn Phúc. Ông Thiệp trở lại với lời khai của Phúc cho rằng việc thỏa thuận, chia tiền trong thương vụ ụ nổi 83M phải là người có quyền quyết định ở Tổng Công ty, nếu không phải là Phúc thì sẽ là Dũng. Phúc cho rằng, ý thức từ vị trí của bản thân cũng như của Dương Chí Dũng ở Tổng Công Ty để suy luận, phát biểu như vậy.

Được luật sư gợi ý, Phúc lại một lần nữa phân trần, bản thân không ý thức nhưng nhận thấy mình có trách nhiệm trong những việc xảy ra tại Tổng Công ty, gây thiệt hại như thế, bị cáo xin được ghi nhận số tiền gia đình đã giúp bị cáo nộp khắc phục hậu quả và sẽ tiếp tục vận động gia đình thu gom tiền khắc phục tiếp.

Luật sư Thiệp hỏi  tiếp Mai Văn Khang về lời khai là đã báo cáo Phúc ụ nổi được chào bán dưới 5 triệu USD, Khang đính chính lại: Không có chuyện trao đổi với Phúc nội dung này.

Vụ Dương Chí Dũng: Bất ngờ xuất hiện chứng cứ mới - Ảnh 2

Bị cáo Trần Hải Sơn luôn trong "tầm ngắm" để các luật sư chất vấn.

Luật sư Thiệp hỏi tiếp bị cáo Trần Hải Sơn rằng: “Khi cho em gái Trần Hải Hà 2 tỷ thì nói là tiền gì?”. Sơn trả lời, đơn giản là tiền cho em, không nói gì. Việc này diễn ra trong năm 2009, sau khi chị Hà đã giúp Sơn nhận, chia số tiền 1,666 triệu USD chuyển về.

Về việc đưa tiền cho Phúc trước Dũng. Sơn trả lời, đến giờ bản thân cũng không nhớ đưa ai trước, ai sau, tiện đưa cho ai thì bố trí đưa cho người đó trước. Lần đầu tiên ra Hà Nội để đưa tiền cho Phúc, Sơn cũng không nhớ có gặp Dũng trong lần đó không?.

Luật sư Thiệp hỏi kỹ hơn về chiếc cặp Sơn dùng để đựng tiền đưa Phúc. Sơn trả lời, đó là túi có thể đựng máy tính, khá lớn, không nhớ rõ đặc điểm có bao nhiêu ngăn, vách. Tiền em gái Hải Huyền đưa, Sơn cũng không nhớ cách nào đưa tiền vào, bỏ nguyên túi đựng tiền vào cặp hay bỏ tiền ra sắp xếp lại.

Luật sư Thiệp hỏi: “2,5 tỷ, nếu là tiền 500.000 đồng thì là 50 cọc tiền (100 tờ/cọc). Nếu số tiền ấy đựng trong túi nilon thì có đút luôn vào cặp được không?”. Sơn trả lời: “Thừa sức đút được, kể cả túi nhỏ như của luật sư cũng đút tốt, chứ không nói đến cái túi to gấp rưỡi như tôi dùng”.

Luật sư Thiệp lập tức đề nghị tòa thực nghiệm lại động tác đút tiền này.

HĐXX hỏi tiếp bị cáo Trần Hữu Chiều về khoản 340 triệu đồng Sơn đưa là trước hay sau khi đưa một tỷ đồng cho bị cáo. Chiều khai lại, ban đầu Sơn đưa 340 triệu đồng, sau đó chuyển khoản thêm hai lần nữa, một lần 660 triệu đồng, một lần thêm 340 triệu nữa. Tổng cả ba lần là 1,340 tỷ đồng. Sau đó, Sơn nói lại một tỷ là cho vay, 340 triệu đồng là “biếu bác bồi dưỡng”. Chiều cũng phủ nhận thông tin trong cục tiền chuyển Sơn còn kẹp cùng card visit của Sơn.

Vụ Dương Chí Dũng: Bất ngờ xuất hiện chứng cứ mới - Ảnh 3

Tạm dừng phiên làm việc chiều nay, sáng mai (29/4) sẽ tiếp tục phần xét hỏi.

Chủ tọa phiên tòa phát biểu, do có những tài liệu mới với nhiều văn bản, chứng cứ thu được từ Nga, trong đó có giấy chứng nhận ngừng đăng kiểm tàu đối với ụ nổi 83M, giấy phép xuất xưởng, Tòa cho rằng đây là những tài liệu mới được nhận nên chưa đủ thời gian xem xét, nếu cần các luật sư có thể sao chụp tại tòa.

HĐXX quyết định dừng phiên làm việc chiều nay và sáng mai (29/4) sẽ tiếp tục phần xét hỏi.

Theo Đời sống & Pháp luật

Các tin cũ hơn