Người biểu tình Đông Ukraine lập nước Cộng hòa Lugansk

Thứ hai, 28/04/2014, 15:16
Người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở miền Đông Ukraine đã tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk.

Đài phát thanh Tự do của Ukraine đưa tin, những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa trong một buổi mít tinh đã tuyên bố việc thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk.

Trước đó, ngày 27/4, những người biểu tình ở Lugansk đã đưa ra tối hậu thư cho chính quyền lâm thời ở Kiev. Cụ thể, họ yêu cầu “ân xá cho tất cả những người tham gia cuộc biểu tình ở miền Đông Ukraine, đòi công nhận tiếng Nga làm ngôn ngữ chính thức của nhà nước và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về các vấn đề liên quan đền quyền tự quyết của tỉnh này”.

Những người biểu tình tập trung ở một khu vực trung tâm ở Lugansk. (Ảnh minh họa)

Trong tuyên bố của mình, họ nhấn mạnh, nếu chính quyền Kiev không đáp ứng các yêu sách trước 14h ngày 29/4 (theo giờ địa phương), họ sẽ “chuyển sang thực hiện các hành động mạnh mẽ hơn”.

Trước đó, vào hôm 6/4, những người biểu tình tự xưng là Quân đội miền Đông Nam đã chiếm đóng trụ sở Cơ quan An ninh của Ukraine chi nhánh Lugansk. Một vài ngày trước, họ thông báo thành lập trụ sở chỉ huy phong trào biểu tình miền Đông Nam Ukraine nhằm phối hợp hoạt động tại các tỉnh, thành phố khác ở khu miền Đông Nam nước này.

Trong một diễn biến khác, hôm 27/4, những người biểu tình đã chiếm giữ một văn phòng của đài truyền hình quốc gia ở thành phố Donetsk.

Theo hãng tin Kiev Post, tuy tòa trụ sở được 30 nhân viên an ninh bảo vệ, nhưng những người biểu tình không gặp bất cứ cản trở nào khi họ tiến vào tòa nhà này. Một lãnh đạo của phe biểu tình cho hay, họ có thể sẽ phát sóng một kênh truyền hình riêng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn