Pano vẽ xe tăng Mỹ húc đổ cổng Dinh Độc lập vào ngày 30/4?

Thứ hai, 28/04/2014, 17:20
Chánh Văn phòng Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết, cơ quan này chưa nhận được thông tin pano quảng bá chiến thắng 30/4  vẽ hình xe tăng Mỹ húc đổ cổng dinh Độc Lập, nên không thể đưa ra kết luận.

Pano vẽ xe tăng Mỹ húc đổ cổng Dinh Độc lập vào ngày 30/4? - Ảnh 1

Pano vẽ hình chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập giống xe tăng Mỹ.

Vấn đề này đang được dư luận trong nước phản ứng rất dữ dội những ngày qua. Cụ thể, tại nhiều địa điểm công cộng của TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh có treo tấm pano với nội dung kỷ niệm 39 năm ngày thống nhất đất nước. Phía dưới là ảnh đồ họa một chiếc xe tăng treo cờ của Mặt trận dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam đang húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập.

Tuy nhiên, theo những người am hiểu về vũ khí thì đây là mẫu xe M1 Abrams - loại xe tăng chiến đấu chủ lực thông dụng nhất trong quân đội Mỹ được biên chế từ năm 1980.

Ngày 28/4, bà Võ Thị Lượng – Chánh văn phòng Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Trà Vinh cho biết, hiện tại cơ quan này chưa nhận được thông tin về tấm pano như phản ảnh của người dân và cộng đồng mạng, nên chưa thể đưa ra kết luận.

Pano vẽ xe tăng Mỹ húc đổ cổng Dinh Độc lập vào ngày 30/4? - Ảnh 2

Chiếc xe tăng 390 bản gốc đang được trưng bày ở Bảo tàng Lực lượng Tăng Thiết Giáp.

Trong khi đó, ngay thời điểm hiện tại, bức ảnh chụp tấm pano nhanh chóng lan truyền trên Interrnet và nhận được nhiều sự phản ứng của cư dân mạng. Việc đưa sai thông tin thành hình ảnh, từ chiếc xe tăng 390 của Quân Giải phóng thành chiếc xe tăng của Mỹ đã khiến người dân bất bình.

“Một sai lầm nghiêm trọng trong lịch sử dân tộc dù chỉ là hình vẽ”, nickname Anh Khoa Huynh Chau nói; “làm sai lệch lịch sử, đó là việc không chấp nhận được, nó lại đến từ cơ quan công quyền, cũng không thể nào chấp nhận nổi”, nickname Xi Ca Bo nói....

Trả lời báo chí về vấn đề trên,  ông Đồng Văn Lâm – Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh vẫn “chưa nhận được thông tin”, tuy nhiên sẽ cho người kiểm tra ngay lập tức và có hướng xử lý.

Xe tăng T-59 số hiệu 390 là loại xe tăng do Trung Quốc sản xuất dựa trên nguyên mẫu T-54A của Liên Xô, được viện trợ cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ngày 29/4/1975, xe tăng 390 tham gia tiến công căn cứ Nước Trong và đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, xe tăng 390 đã húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập mở đường cho quân ta vào bắt sống Tổng thống Dương Văn Minh cùng toàn bộ nội các của ông ta.

Theo Đời sống & Pháp luật

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích