Nỗ lực âm thầm của tình nguyện viên trong vụ tàu chìm

Thứ ba, 29/04/2014, 16:58
Hơn 16.000 người tới đảo Jindo để giúp đỡ gia đình các nạn nhân trong vụ tàu chìm hôm 16/4 về cả vật chất lẫn tinh thần.

Một lễ tang đầy nước mắt sau thảm họa chìm tàu khiến hơn 300 người thiệt mạng, đã thúc đẩy làn sóng tình nguyện dâng cao. Hơn 16.000 người, tương đương với một nửa số dân trên đảo Jindo, đã tới đảo để giúp đỡ các thân nhân của người gặp nạn trong lúc họ chờ các thợ lặn tìm thi thể của người thân, AP đưa tin.

Hàng trăm người từ các nhóm cứu trợ, công ty tư nhân, nhà thờ và các tổ chức khác mặc trang phục màu xanh. Họ giúp người nhà nạn nhân bằng việc cung cấp thực phẩm (súp, kim chi, cơm, bánh mì kẹp thịt, nước tăng lực), các dịch vụ (taxi, giặt là, thuốc men, sạc điện thoại), các vật dụng cá nhân (đồ lót, bàn chải đánh răng, tất, bông gạc) cùng với sự động viên và trấn an về tinh thần.

Vài tình nguyện viên dọn sạch sàn nhà vệ sinh và phòng tắm tại một phòng thể dục để thân nhân hành khách ngủ. Một người đàn ông còn đeo tấm biển với dòng chữ: “Tôi sẽ giặt quần áo cho các bạn”. Tài xế taxi từ thành phố Ansan sẵn sàng chở miễn phí thân nhân tới Jindo. Theo tính toán, một chuyến taxi từ Ansan tới Jindo sẽ tốn khoảng 270 USD. “Chúng ta cần phải giúp đỡ họ trong lúc này. Việc bỏ ra vài ngày công với chúng tôi chẳng thấm vào đâu so với việc họ mất những người thân yêu”, Ahn Dae Soo, một tài xế, nói.

Những người tình nguyện nấu súp kim chi, phân phát chăn, khăn tay và các đồ dùng cá nhân. Tình nguyện viên từ Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thịt xiên nướng. Người ta còn thấy một xe tải phân phát đậu phụ, trong khi một xe khác cung cấp pizza.

Nhập mô tả cho ảnh
Ông Lim Jang Young, 58 tuổi, phân phát đồ ăn cho mọi người. Ảnh: AP

Lim Jang Young, chủ một cửa hàng kinh doanh các món ăn Nhật Bản, cũng đóng cửa nhà hàng tại thành phố Daejeon để tới Jindo giúp sức. Người đàn ông 58 tuổi nấu món súp bò truyền thống cho người nhà nạn nhân, các tình nguyện viên và các phóng viên tại Jindo. Lim cho biết, ông không thể tập trung vào công việc kinh doanh khi bản thân luôn lo lắng cho các nạn nhân và người thân của họ.

“Một người thân của nạn nhân rơm rớm nước mắt khi cho tôi xem bức hình con gái mất tích của ông. Tôi cũng khóc theo ông ấy”, Lim kể.

Ông Park Seung Ki, phát ngôn viên của lực lượng hỗn hợp do chính phủ thành lập, cho biết hôm 27/4, hơn 16.200 người cùng với 730 tổ chức đã tới Jindo để hỗ trợ. Khoảng 690.000 vật dụng như lương thực, nước đóng chai, chăn màn và quần áo đã tới đây từ khi tàu đắm.

Dù số lượng người đăng ký tham gia tình nguyện rất lớn nhưng không phải ai cũng có thể tới Jindo. Khi sàng lọc tình nguyện viên, giới chức sẽ không chọn những người dưới 23 tuổi bởi họ lo sợ những người trẻ sẽ khiến người thân nhớ tới các nạn nhân. Thậm chí những tình nguyện viên lớn tuổi nhưng vẻ bên ngoài còn trẻ cũng không thuộc diện ưu tiên, ông Lee Sung Tae, tổng thư ký của một tổ chức dân sự, cho biết. Họ cũng yêu cầu các tình nguyện viên phải kiên nhẫn, không cười đùa, chụp ảnh kỷ niệm hoặc bắt chuyện với thân nhân của người gặp nạn.

Thân nhân hành khách kiệt sức ngồi bên bến cảng với điệu bộ thất thần. Dường như ai cũng chú ý tới danh sách thi thể các nạn nhân. Trong những lều tạm gần bến cảng, họ hồi hộp theo dõi tin tức về các nỗ lực tìm kiếm người thân mất tích qua tivi. Phòng thể dục chứa hàng trăm người nhưng không khí im lặng bao trùm giống như trong thư viện. Thỉnh thoảng người ta thấy tiếng kêu giận dữ của người nhà nạn nhân khi quan chức chính phủ tới hoặc tiếng khóc than của một gia đình khi họ nhận thi thể người thân.

Nhập mô tả cho ảnh
Một nhà sư cầu nguyện cho các nạn nhân vụ chìm tàu. Ảnh: Reuters

Jung Hye Shin, nhà tâm thần học nổi tiếng của Hàn Quốc, cũng tới Jindo để giúp trấn an tinh thần của các gia đình.

“Các tình nguyện viên Thiên Chúa giáo đang lau những ngón tay và chân của những đứa trẻ xấu số. Họ làm rất nhẹ nhàng và tỉ mỉ như thể họ đang tắm cho chúng vậy”, bà Jung kể về công việc vệ sinh các thi thể. Tại Jindo, người ta cũng xây dựng một nhà nguyện và một ngôi đền tạm thời để thân nhân hành khách cầu nguyện.

Những tình nguyện viên cho hay, dù gia đình các nạn nhân ghi nhận những công sức của họ hay không, họ vẫn muốn đóng góp nhiều thêm nữa để xoa dịu nỗi đau của gia đình nạn nhân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn