Lộ rõ bàn tay CIA, FBI trong bất ổn Ukraine

Thứ hai, 05/05/2014, 14:25
Hàng chục chuyên gia từ Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang cố vấn cho chính phủ Ukraine.

Dân Trí trích dẫn nguồn tin an ninh của Đức ngày 4/5 trên tờ Bild am Sonntag cho hay các mật vụ CIA và FBI đang trợ giúp Kiev đàn áp phong trào biểu tình ở miền Đông Ukraine và thiết lập một cấu trúc an ninh.

Theo nguồn tin trên, các mật vụ không tham gia trực tiếp vào việc chiến đấu với các tay súng ủng hộ Nga. "Hoạt động của họ bị giới hạn tại thủ đô Kiev".

Các mật vụ FBI còn trợ giúp chính phủ Kiev chiến đấu với tội phạm có tổ chức, tờ báo này cho biết thêm.

Một nhóm chuyên về các vấn đề tài chính cũng giúp truy lùng các tài sản của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.

Trước đó, truyền thông thế giới cũng đã đưa tin, ngày 12/4, Giám đốc CIA John Brennan đã bí mật tới thủ đô Kiev của Ukraine với một cái tên giả.

Giám đốc CIA John Brennan được cho là đã đến Kiev đạo diễn chiến dịch trấn áp người biểu tình thân Nga ở miền Đông Ukraine.
Giám đốc CIA John Brennan được cho là đã đến Kiev đạo diễn chiến dịch trấn áp người biểu tình thân Nga ở miền Đông Ukraine.

Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn nguồn tin giấu tên từ Quốc hội Ukraine cho biết ông Brennan đã đến Kiev mà không báo trước.

Tại đây, vị giám đốc CIA đã tiến hành một số cuộc họp với ban lãnh đạo và các quan chức quân sự cấp cao của Ukraine.

Theo Interfax, nhiều khả năng chính ông Brennan là người khởi xướng chiến dịch quân sự ở thành phố Slavyansk ở miền Đông Ukraine, nơi đã diễn ra xung đột đẫm máu giữa lực lượng đặc nhiệm và người biểu tình làm nhiều người chết và bị thương.

Những cuộc viếng thăm bí mật này diễn ra trước và sau ngày 2/5, bạo lực tại miền Đông và Nam Ukraine tiếp tục diễn biến tồi tệ khiến hơn 30 người thiệt mạng trong một đám cháy ở thành phố Odessa khi người biểu tình li khai thân Nga đụng độ với người ủng hộ chính quyền Kiev.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết ít nhất 31 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại nhà tòa Nghiệp đoàn Thương mại ở Odessa.

Phản ứng về vụ thảm sát này, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố “phẫn nộ” với việc Odessa trở thành mặt trận chống ly khai. Moscow yêu cầu “Ukraine và những kẻ chống lưng phương Tây chấm dứt tình trạng vô chính phủ và nhận trách nhiệm”.

Vụ hỏa hoạn xảy ra ngay sau các cuộc đụng độ dữ dội tại thị trấn Slaviansk. Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết, quân đội Ukraine đã giết “rất nhiều” tay súng ly khai tại đây trong khi hai binh sĩ thiệt mạng và hai trực thăng bị bắn rơi. Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cho biết, các tay súng ly khai là “lính đánh thuê chuyên nghiệp”, sử dụng vũ khí hạng nặng như tên lửa vác vai.

Lửa cháy tại trung tâm thành phố Odessa - Ảnh: Reuters
Lửa cháy tại trung tâm thành phố Odessa - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, phe ly khai ở Slaviansk cho biết có ba người biểu tình thân Nga và hai thường dân thiệt mạng. Thị trưởng tự phong Vyacheslav Ponomaryov kêu gọi “phụ nữ, trẻ em và người già trú ẩn trong nhà còn đàn ông hỗ trợ chống lại vụ tấn công”. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev kêu gọi Kiev “ngừng sát hại công dân nước mình” và mô tả trận càn quét ở Slaviansk là “dấu hiệu của sự bất lực, tội phạm”.

Trước những biến động dữ dội ở Ukraine, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc đã mở cuộc họp khẩn. Đại sứ Nga Vitaly Churkin kêu gọi HĐBA ngăn chặn bạo lực lan rộng ở Ukraine. Trong khi đó, các thành viên phương Tây chỉ trích Nga cung cấp vũ khí và tiền bạc cho lực lượng ly khai đã chiếm các tòa nhà chính phủ ở hơn 10 thành phố và thị trấn tại Đông Ukraine.

Theo CNN, việc những cuộc nổ súng trên đường phố, trực thăng bị bắn hạ và thường dân bị dùng làm lá chắn đang diễn ra đặt ra câu hỏi rằng liệu chính quyền Ukraine có thể ngăn một cuộc nội chiến có khả năng xảy ra hay không?

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn