Làn sóng phản đối Trung Quốc của người Việt tại nước ngoài

Thứ hai, 12/05/2014, 14:50
Rất nhiều người Việt tại Mỹ, Italy, Nhật, Đức diễu hành, biểu tình trước việc Trung Quốc mang giàn khoan hạ đặt trong thềm lục địa của Việt Nam, xâm phạm chủ quyền đất nước.

Nhập mô tả cho ảnh

Nhập mô tả cho ảnh

Ngày 11/5, nhiều người Việt phản đối hành động Trung Quốc tập trung tại Eden, khu thương mại lớn nhất của cộng đồng người Việt tại Washington DC và các vùng phụ cận. Hàng trăm Việt kiều giương cao biểu ngữ, hô vang khẩu hiệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, yêu cầu nhà cầm quyền Bắc Kinh lập tức rút giàn khoan khỏi Biển Đông. Tinh thần yêu nước, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc sôi sục trong lòng người Việt tại Mỹ trong những ngày qua. Ảnh:  VOV.

Nhập mô tả cho ảnh

Từ 15h ngày 11/5, hơn 500 kiều bào và người Việt hiện sống và làm việc tại Nhật Bản tham gia cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan tại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Đoàn tuần hành bắt đầu từ công viên Aoyama, dọc theo đại lộ Roppongi và kết thúc ở công viên Mikawadai của Tokyo. Ảnh:  Vietnamplus.

Nhập mô tả cho ảnh

Mục đích tham gia của đoàn tuần hành của người Việt tại Nhật là góp một tiếng nói với đồng bào ở quê nhà, thể hiện thái độ kiên quyết của Việt Nam trước hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông, đồng thời tranh thủ gia tăng sức ép đối với chính phủ Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi thềm lục địa Việt Nam và kêu gọi sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Ảnh:  Vietnamplus.

Nhập mô tả cho ảnh

Đoàn tuần hành đã cử 5 thành viên đến trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo để đọc kháng nghị thư tiếng Nhật - Anh; trong đó nêu rõ tinh thần phản đối quyết liệt hành vi xâm phạm của Trung Quốc, khẳng định chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển của Việt Nam. Ảnh:  Vietnamplus.

Nhập mô tả cho ảnh

“Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của Việt Nam!”, “Hãy rút khỏi Hoàng Sa!”, “Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế”, “Việt Nam quyết cùng bạn bè Nhật Bản và ASEAN giữ gìn hòa bình cho Đông Nam Á!”, là những khẩu hiệu mà đoàn Việt kiều tại Nhật sử dụng khi diễu hành. Ảnh:  Vietnamplus.

Nhập mô tả cho ảnh

Tham gia cuộc tuần hành không chỉ có người Việt Nam mà còn có người dân Nhật Bản. Những người này nán lại chứng kiến và sau đó đi cùng đoàn tuần hành để bày tỏ sự ủng hộ. Ảnh:  Vietnamplus.

Nhập mô tả cho ảnh

Các đài truyền hình Nhật Bản như NHK, ANN và báo chí nước này đặc biệt quan tâm đến sự kiện đã phỏng vấn người biểu tình. Tin tức về vụ việc được cập nhật thường xuyên tại Nhật Bản. Ảnh:  Vietnamplus.

Nhập mô tả cho ảnh

Hôm qua, hàng trăm người Việt tại Đức cũng tổ chức tuần hành trước Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Frankfurt. Ảnh:  Lienhiepnguoiviet.

Nhập mô tả cho ảnh

Người diễu hành đem theo nhiều biểu ngữ, băng rôn bằng tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Việt. Một số trẻ em cũng tham gia sự kiện này. Cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa nhưng vẫn cho thấy rõ lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của cộng đồng người Việt xa xứ. Kiều bào Việt Nam ở nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang lên kế hoạch tổ chức tuần hành nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với quê hương. Ảnh:  Lienhiepnguoiviet.

Nhập mô tả cho ảnh

Ông Trần Quan Vinh, Việt kiều tại Italy cho biết, ông cảm thấy rất quan ngại trước hành động vi phạm Công ước LHQ về Luật Biển 1982 của Trung Quốc, vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông. Ông Vinh chia sẻ, ông theo dõi rất sâu sát tình hình đang diễn ra ở Biển Đông. Mọi thông tin đến nay ông đều cập nhật chi tiết và được ông chuyển lên trang mạng cá nhân cũng như gửi cho một số bạn bè, Việt kiều để mọi người cùng chia sẻ. Nhiều người Việt tại Italy cũng có tâm lý giống như ông Vinh. Ảnh:  Vietnamplus.

Nhập mô tả cho ảnh

Chiều 11/5, hơn 2.000 người Việt đang sinh sống, làm ăn và học tập tại Cộng hòa Czech đã tham gia cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Prague. Ảnh:  Vietnamplus.

Nhập mô tả cho ảnh

Người Việt tại Séc mang loa, biểu ngữ, cờ Việt Nam biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Prague.  Ảnh: Vietnamplus.

Nhập mô tả cho ảnh

Bố mẹ đưa các con tới biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc ở Prague. Ảnh:  Vietnamplus.

Theo Zing

Các tin cũ hơn