Giải mã bí mật xe quá tải bốc hơi sau một đêm

Thứ hai, 12/05/2014, 15:03
“Cò” sau khi dẫn xe quá tải từ Bắc vào, nhanh chóng vẫy và đu lên cửa một chiếc xe từ phía Nam ra, thỏa thuận giá, rồi chạy trước làm “tiền trạm”.

“Bốc hơi” trước khi trời sáng

Tại khu vực trạm cân đặt tại thị xã Hương Thủy từ gần trưa đến 24h đêm 6/5, hàng loạt xe chở quá tải “án binh” dọc hai bên QL1 từ phía Bắc cầu Nông đến cây xăng dầu Quang Sơn. Tại cây xăng dầu Quang Sơn (cách trạm cân vài chục mét), càng về khuya càng tấp nập. Lực lượng chức năng tại đây gần như không có động thái gì trước sự đối phó của lái xe.

Chiếc xe tải mang BKS 77K - 7126 chở những tảng đá nặng từ hướng Bắc vào, dừng ngay trước biển báo cấm dừng đỗ, cách trạm cân chừng 50m và vô tư... nằm chờ. Một số xe khác, cũng từ hướng Bắc vào, có vẻ “thông thạo” hơn khi rẽ phải chạy vào con đường bê tông nhựa phía Nam cầu Phú Bài (thôn 8B, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy) để chạy đường vòng né trạm cân.

Phía Nam trạm cân, một số xe sau khi “án binh” dọc hai bên QL1 đoạn từ Bắc cầu Nông đến cây xăng dầu Quang Sơn cả ngày không vượt được trạm, không hiểu được ai chỉ đường đã “quay đầu”, chạy đường vòng vào con đường nhỏ thôn Hòa Vang (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) và vô tư thoát trạm.

“Mỗi khi trạm cân về đặt tại đây là xe quá tải chạy ầm ầm né trạm cân. Không chỉ xe nội tỉnh mà các xe tải nặng chở hàng hóa, xe chở xăng dầu, gas… ngoại tỉnh như Đà Nẵng, Bình Định… cũng được xe ôm làm cò dẫn đường né trạm cân” - một người dân bức xúc.

Bất ngờ hơn, đến sáng 7/5, khi PV quay trở lại, lực lượng chức năng vẫn có mặt tại trạm cân, nhưng hàng loạt xe chở quá tải án binh chờ thời cơ vượt trạm trong đêm đã… “bốc hơi” một cách bất thường trước lúc trời sáng.

Cò xe lũng đoạn, cân xe làm cho có

Đêm 9/5, khu vực trạm cân đặt tại TX Hương Trà sâu bên trong sân Trung tâm Đăng kiểm nên khá kín, ngay con đường từ QL1 vào vị trí đặt trạm cân có chiếc xe ôtô CSGT đậu đỗ… nhưng không một bóng người. Trước đầu xe ô tô để 2 ghế nhựa nhưng lực lượng chức năng ngồi bên trong cổng sân Trung tâm Đăng kiểm để… uống trà.

Khu vực trạm cân có chiếc xe CSGT nhưng “vắng bóng” lực lượng chức năng đêm 9/5.
Khu vực trạm cân có chiếc xe CSGT nhưng “vắng bóng” lực lượng chức năng đêm 9/5.

Từ lúc gần 23h đến hơn 24h đêm 9/5, ngoài chiếc xe ô tô CSGT đậu đỗ như để nghi binh thì khu vực trạm cân “mở toang cửa” để các phương tiện lưu thông. Tại con đường nhánh phía trong trạm cân rẽ xuống TX Hương Trà, hai lái phụ xe đang đứng nhòm ngó động tĩnh tại trạm cân. Nghĩ gặp người “bản địa” họ hỏi thăm đường né trạm cân nhưng khi nhận được cái lắc đầu, hai người này tiếp tục “cuốc bộ” để khảo sát xem con đường nào né được trạm. Sau khi hai người trên khuất bóng một lúc thì có hai người đi xe máy chạy qua khu vực trạm cân rồi lập tức điện báo: “Có xe CSGT, nhưng không thấy cân”.

Nhận thấy tại cây xăng dầu Triệu An (phía Nam trạm cân) và trên QL1 qua phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà) chỉ có vài xe quá tải “án binh” chờ thời, PV đến ngã ba từ đường tránh Huế vào nhà máy xi măng Lucks thì bắt gặp hàng loạt xe chở quá tải né trạm cân. Có một số “cò” đang dẫn xe né trạm tại ngã ba trên. Phát hiện thấy “người lạ” nhưng là biển số xe của người “bản địa” nên một “cò” sau khi dẫn xe quá tải từ Bắc vào thì nhanh chóng vẫy và đu lên cửa một chiếc xe từ phía Nam ra, thỏa thuận giá, rồi chạy trước làm “tiền trạm”.

Trong khi “cò” liên tục dẫn xe quá tải né trạm cân, PV quay trở lại khu vực trạm cân để dõi theo từ xa thì nhận thấy từ 23h kém đến 24h lực lượng chức năng lại vào bên trong ngồi uống trà và đến 0h15 mới thấy người ra đường tuýt còi hai xe vào trạm cân. Đến khoảng 0h43 và 0h47 thì hai chiếc xe trên lần lượt lăn bánh khỏi trạm cân. Sau đó, có CSGT cầm đèn pin trở lại quét soi những chiếc xe đang chạy qua một lúc, rồi không thấy đâu nữa.

Một chủ quán ăn đêm tại phường Tứ Hạ bật mí, muốn dẫn xe vượt trạm cân phải mất “lộ phí” từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng... tùy theo dẫn đường cho một xe hay mấy xe.  “Nó dẫn đường ăn hai mang lận. Dẫn xe ngoài này vào xong lại dẫn phía trong ra”, chủ quán nói thêm.

Khoảng từ 5h đến 6h sáng ngày 10/5, PV nhận thấy có lực lượng CSGT, nhưng “hiếm” xe phải “lên cân”. Lúc hơn 6h, chiếc xe chở lực lượng TTGT chạy vào sân Trung tâm Đăng kiểm để thay ca, nhưng đến gần 7h trạm cân vẫn thả cửa.

Theo GTVT

Các tin cũ hơn