Thứ trưởng Ngoại giao VN khẳng định chủ quyền trên báo Mỹ

Thứ sáu, 30/05/2014, 11:07
Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh khẳng định Trung Quốc đã chiếm giữ trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 bằng vũ lực.

Trong chương trình “Dòng Sự kiện” (News Stream) do CNN truyền hình trực tiếp, Thứ trưởng Vinh trả lời câu hỏi của biên tập viên Kristie Lu Stout về những vấn đề nóng trên Biển Đông.

“Quần đảo Hoàng Sa thuộc về Việt Nam dựa trên các căn cứ về lịch sử và pháp lý. Trung Quốc chiếm giữ trái phép quần đảo này năm 1974 bằng vũ lực. Nó vi phạm luật pháp quốc tế và Việt Nam không thể chấp nhận điều đó”, Thứ tưởng Ngoại giao Việt Nam quả quyết.

Nhập mô tả cho ảnh
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh trả lời phỏng vấn CNN. Ảnh: CNN

Thứ trưởng Vinh tái khẳng định, Việt Nam kiên quyết bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền. Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền. Việt Nam thường xuyên liên lạc với Trung Quốc để yêu cầu Bắc Kinh rút giàn khoan và các tàu. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hai lần điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc để yêu cầu Bắc Kinh rút giàn khoan và các tàu khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Việc Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là hành động leo thang căng thẳng trong khu vực. Thứ trưởng Vinh gọi đó là những hành động vô nhân đạo và Trung Quốc phải chấm dứt chúng trong tương lai. Trung Quốc tiến hành hàng loạt những hành động đe dọa các tàu Việt Nam, gây mất ổn định an ninh hàng hải và tự do đi lại ở Biển Đông trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Thứ trưởng Vinh cũng khẳng định Việt Nam sẽ thực hiện tất cả các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền của mình. Các quốc gia, dù lớn hay nhỏ cũng phải tuân thủ luật pháp quốc tế, ông Vinh nhấn mạnh.

Trước đó, trả lời phỏng vấn phóng viên Christiane Amanpour của CNN, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Cường cũng nhấn mạnh: “Trung Quốc đang cố biến một khu vực không có tranh chấp trở thành tranh chấp. Đó là hành động không thể chấp nhận”.

Đề cập tới cách đối phó với Bắc Kinh, ông Cường khẳng định Việt Nam không có lựa chọn nào khác ngoài việc đấu tranh trong hòa bình nhưng kiên quyết đối với những hành vi xâm phạm của Trung Quốc.

“Lập luận của Trung Quốc hết sức vô lý. Chúng tôi không thể chấp nhận sự ép buộc và những lời hăm dọa. Đối với những vấn đề liên quan tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nhân dân Việt Nam luôn quyết tâm bảo vệ đất nước. Mọi quốc gia không nên đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của nhân dân Việt Nam”, Đại sứ quả quyết.

Theo Zing

Các tin cũ hơn