Báo Hong Kong nói Đài Loan muốn đưa tên lửa đến đảo Ba Bình

Thứ ba, 01/07/2014, 09:45
Một tuần báo Hong Kong đưa tin lực lượng vũ trang Đài Loan muốn triển khai tên lửa trái phép đến đảo Ba Bình, đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo ấn phẩm mới nhất của tuần báo Yazhou Zhoukan vào ngày 30/6, các quan chức quân sự Đài Loan đang xem xét kế hoạch đưa tên lửa Thiên Kiếm I đến đảo Ba Bình. Đây là động thái củng cố sự hiện diện quân sự trái phép Đài Loan trên đảo. Hiện hơn 100 binh sĩ Đài Loan đang đồn trú tại đảo Ba Bình.

Tuy nhiên, lực lượng vũ trang Đài Loan trước tiên cần nâng cấp phạm vi hoạt động của hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không từ 9km lên 13km. Hệ thống phòng thủ này do Viện Khoa học Công nghệ Chung Shan của Đài Loan phát triển.

Lực lượng Đài Loan tập trận trái phép ở đảo Ba Bình của Việt Nam hồi năm 2012 - Ảnh: Want China Times

Lực lượng quân sự Đài Loan tập trận trái phép ở đảo Ba Bình của Việt Nam hồi năm 2012. Ảnh: Want China Times

Cũng theo tuần báo Yazhou Zhoukan, chính quyền Đài Loan đã phân bổ ngân sách để nâng cấp cầu cảng và đường băng trên đảo Ba Bình trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông vì tranh chấp lãnh thổ leo thang.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan (MND) ngay lập tức phủ nhận thông tin của báo Yazhou Zhoukan. “Bản tin này không hề phản ánh sự thật”, MND tuyên bố. Theo MND, chính sách của vùng lãnh thổ Đài Loan việc điều động quân sự liên quan đến đảo Ba Bình thuộc quyền hạn của Cơ quan cảnh sát biển (CGA).

Trước đó, vào giữa tháng 6/2014, truyền thông Đài Loan dẫn lời một nghị sĩ Đài Loan cho biết chính quyền đảo này đã đưa các thiết bị xây dựng tới đảo Ba Bình để xây cầu cảng trái phép.

Theo trang tin Focus Taiwan, một đội gồm sáu tàu đã chở thiết bị xây dựng như cần cẩu, máy xúc  tới đảo Ba Bình. Đài Loan tiết lộ kế hoạch xây dựng một cầu cảng lớn tại đảo từ cuối năm 2013. Công trình sẽ khởi công trong năm 2014 và hoàn thành vào cuối năm 2015. Khi hoàn thành, cầu cảng sẽ là nơi neo đậu của tàu khu trục nhỏ 3.000 tấn và tàu tuần tra ven biển.

Theo Zing

Các tin cũ hơn