Động đất kinh hoàng tại Tây Nam Trung Quốc

Thứ hai, 04/08/2014, 07:34
Tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc vừa hứng chịu trận động đất mạnh nhất kể từ 14 năm qua, gây thương vong và thiệt hại trên diện rộng.

* Hơn 367 người chết, 1.800 người bị thương.

Nhiều khu nhà ở Lỗ Điện bị san phẳng trong trận động đất - Ảnh: Reuters

Nhiều khu nhà ở Lỗ Điện bị san phẳng trong trận động đất - Ảnh: Reuters

Khoảng 16 giờ 30 ngày 3/8 (giờ địa phương) đã xảy ra trận động đất 6,5 độ Richter kéo theo dư chấn 4,1 độ Richter tại khu vực đồi núi hẻo lánh ở Đông Bắc tỉnh Vân Nam làm ít nhất 367 người thiệt mạng, 1.800 người bị thương và vẫn còn 181 người mất tích, tờ China Daily dẫn thông tin từ Trung tâm mạng lưới cảnh báo Trung Quốc cho hay. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là vùng tâm chấn thuộc huyện Lỗ Điện, thành phố Chiêu Thông, phía Đông Bắc tỉnh này với hơn 100 người thiệt mạng, 2.000 ngôi nhà bị sập và 30.000 nhà hư hại nặng. Những nạn nhân thiệt mạng còn lại thuộc 2 huyện lân cận.

AFP dẫn thông tin từ Viện Địa Vật lý Mỹ cho biết rất đông người dân ở Chiêu Thông sống trong những khu chung cư cũ kỹ, không có khả năng chịu địa chấn cao nên thương vong sẽ rất lớn. Theo các chuyên gia và nhân viên cứu hộ, có thể còn nhiều người bị kẹt dưới các đống gạch đá nên số thương vong có thể tăng cao.

Một người cha vật vã bên thi thể con tại thành phố Chiêu Thông - Ảnh: AFP

Một người cha vật vã bên thi thể con tại thành phố Chiêu Thông - Ảnh: AFP

Hình ảnh từ khu vực xảy ra động đất cho thấy đám đông hoảng loạn bỏ chạy khỏi các khu chung cư. Sau đó, nhiều người tụ tập đứng trước ngôi nhà đổ nát của mình với sự sợ hãi, thất thần in đậm trên mặt. Một người dân ở Lỗ Điện bàng hoàng kể lại với Tân Hoa xã: “Thật khủng khiếp, những thứ xung quanh tôi đều đổ sập, kể cả một khu nhà hai tầng mới xây. Cảnh vật hoang tàn như một bãi chiến trường vừa bị dội bom. Hậu quả khủng khiếp hơn nhiều so với trận động đất cách đây hai năm. Tôi chưa từng thấy mặt đất rung chuyển dữ dội như thế”.

Một tình nguyện viên tham gia cứu hộ cho hay: “Tôi đã tham gia cứu hơn 40 người. Chúng tôi cũng thấy nhiều xác người bị kẹt trong đống đổ nát nhưng không thể làm gì được vì phải ưu tiên cứu người còn sống trước”. Động đất còn ảnh hưởng đến hệ thống viễn thông và gây cúp điện nước trên diện rộng.

Hiện quân đội, cảnh sát và khoảng 700 nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân. Chính phủ Trung Quốc đã gửi khẩn cấp 2.000 lều, 3.000 giường xếp và 6.000 chăn, áo ấm để hỗ trợ những gia đình phải sơ tán vì mất nhà cửa. Tuy nhiên, công tác ứng cứu đang gặp nhiều khó khăn do ngay trước khi động đất xảy ra, khu vực này bị lở đất làm nhiều tuyến đường hư hại và ngưng hoạt động, theo Tân Hoa xã. Chính quyền địa phương đã ra lệnh sửa chữa khẩn cấp và tạm mở lại một số đường để phục vụ cứu hộ sau địa chấn.

Cảnh sát, quân đội và khoảng 700 nhân viên cứu hộ đã được triển khai

Cảnh sát, quân đội và khoảng 700 nhân viên cứu hộ đã được triển khai - Ảnh: Reuters

Khu vực đồi núi Tây Nam Trung Quốc giữa các tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên và Quý Châu vốn khó tiếp cận lại thường gặp động đất mạnh nên dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng. Một trận động đất 6,8 độ Richter năm 1974 tại khu vực này đã làm 1.500 người thiệt mạng. Hồi tháng 9/2012, hai trận động đất liên tiếp ở vùng núi giữa Vân Nam và Quý Châu làm 80 người chết. Tháng 4/2013, một trận động đất 7 độ Richter cũng ở tỉnh này đã làm 200 người thiệt mạng và 13.000 người bị thương. Kinh hoàng nhất là trận động đất mạnh 8 độ Richter ở tỉnh Tứ Xuyên hồi tháng 5/2008 làm khoảng 69.195 người thiệt mạng và 18.392 người mất tích.

Động đất liên tiếp tại nhiều nước

Cũng trong ngày 3/8, tại phân khu Xigazê của Khu tự trị Tây Tạng (Trung Quốc) cũng xảy ra một trận động đất 5 độ Richter. Hiện vẫn chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại đáng kể. Cùng ngày, vùng biển ngoài khơi tỉnh Manus của Papua New Guinea và đảo Okinawa của Nhật Bản lần lượt rung chuyển bởi 2 trận động đất 6,6 độ Richter và 6 độ Richter nhưng không có cảnh báo sóng thần.

Theo Thanh Niên

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn