Mật phục bắt xe quá tải khắp nơi

Thứ hai, 04/08/2014, 09:39
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, những ngày qua, lực lượng chức năng ở nhiều nơi đã mật phục truy bắt xe quá tải tại nhiều địa phương.

Tổng cục trưởng Đường bộ trực tiếp bắt xe chở quá tải 400%

Dưới cái nắng gay gắt, đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện chỉ huy bắt đoàn xe quá tải tại công trường Nhà ga T2 Nội Bài (Hà Nội) trong đó, có chiếc chở quá tải tới 400% tải trọng.

Bắt xe như đánh án

Sáng 3/8, nhận được điện thoại của Tổng cục trưởng lên đường đi tuyến, tôi hỏi đi đâu, ông trả lời “cứ đi rồi biết”. Sau khi lên xe, ông Huyện mới gọi điện cho ông Trịnh Xuân Thủy - Chánh Thanh tra Tổng cục thông báo về lộ trình. Rồi ông Huyện bật mí: “Bí mật đến phút cuối cùng nhà báo ơi, giờ chúng ta đi kiểm tra thực tế xe thay đổi thiết kế và xe quá tải ra vào các công trường ở Bắc Ninh, Bắc Giang”.

Tuy nhiên, khi đi qua khu vực công trường Nhà ga T2 Nội Bài, ông Huyện yêu cầu lái xe dừng lại khi phát hiện từ cổng ra vào công trường chiếc xe hiệu HOWO (hổ vồ) BKS 29LD-022.25 chở phế thải có dấu hiệu quá tải. Ngay lập tức xe TTGT có mặt yêu cầu lái xe dừng xe và đặt cân di động. Đầu xe được gắn tên Công ty TNHH Xây dựng HDT, nhưng trên cabin được gắn biển Khoa Thái Phù và cả số điện thoại liên lạc. Phải mất 20 phút TTGT mới yêu cầu được lái xe xuống xe vì anh này luôn bận “gọi điện thoại” cầu cứu. Chiếc xe bị lập biên bản hai lỗi chở quá tải và cơi nới thùng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện (người đội mũ) chỉ dẫn cách nhận biết xe chở quá tải sau khi mật phục bắt quả tang nhiều xe chiều 3/8.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện (người đội mũ) chỉ dẫn cách nhận biết xe chở quá tải sau khi mật phục bắt quả tang nhiều xe chiều 3/8.

Cùng lúc đó, hai chiếc xe chở cát hiệu Hyundai BKS 29X-2037 và 29X-0244 của Công ty Thương mại Tuấn Vinh chở cát cho công trường này bị TTGT chặn lại. Điều đáng nói là cả hai lái xe này đều không có giấy tờ gì khác ngoài GPLX. Trước sự quyết liệt của lực lượng chức năng yêu cầu lái xe đưa xe vào cân và gọi điện cho chủ doanh nghiệp xuất trình giấy tờ.

Phải gần hai giờ sau ông Phạm Văn Giảng - Giám đốc doanh nghiệp mới mang giấy tờ đến, dù trụ sở doanh nghiệp cách đó chưa đầy 3km (Kim Chung, Đông Anh). Qua kiểm tra và đối chiếu, cả hai chiếc xe này đều chở quá tải trên 50% tải trọng cho phép. Ngoài lập biên bản đối với hành vi chở quá tải trọng, đoàn kiểm tra cũng lập biên bản đối với ông Giảng với tư cách là chủ doanh nghiệp về hành vi này.

Tới đây, ông Huyện thay đổi lịch trình, yêu cầu cả đoàn quay lại cổng ra vào công trường thi công Nhà ga T2 Nội Bài để bắt xe quá tải.

Con voi chui lọt lỗ kim

Ông Huyện cho biết, đợt này sẽ truy cả ban quản lý dự án, tư vấn giám sát vì để xe quá tải vào công trường. Đúng 14h, sau khi phát hiện xe 29C-312.96 chở cát vàng quay đầu xe để đi vào công trường, ngay lập tức một tổ TTGT ra yêu cầu dừng xe và một tốp chặn đuôi để tránh xe bỏ chạy.

Chiếc xe này cũng của Công ty Tuấn Vinh, lái xe thốt lên “em tưởng các bác làm ở đây buổi sáng rồi?”. Ông Trần Hữu Hiệp - Thanh tra viên Tổng cục trả lời, chúng tôi làm liên tục và yêu cầu anh đưa xe vào cân.

Cùng lúc đó,  xe của Công ty Vimeco, Cảng Chèm cùng hiệu “hổ vồ” chở cát vào công trường cũng bị lực lượng thanh tra chặn lại. Hai chiếc  BKS 90C-020.16, 90C-023.57 và chiếc xe hiệu Hyundai BKS 90T-7252 của doanh nghiệp Trang Khởi Linh chở đá phát hiện lực lượng chức năng đã quay đầu xe bỏ chạy vào đường ngang, nhưng không thoát khỏi sự truy đuổi của TTGT. Một chiếc xe cũng hiệu “hổ vồ” BKS 90C-026.91 của đơn vị Thanh Tùng quay đầu xe chạy về phía Hà Nội, nhưng bị lực lượng truy đuổi liền tấp vào khu dân cư gần đó trốn.

Chỉ khi có lực lượng CSGT các lái xe mới chấp hành đưa xe vào cân.
Chỉ khi có lực lượng CSGT các lái xe mới chấp hành đưa xe vào cân.

Ông Trịnh Xuân Thủy 4 lần vào quán nước yêu cầu ai là lái xe xuất trình giấy tờ nhưng không ai nhận. Tất cả những chiếc xe này đều chở đá từ Phủ Lý về Nội Bài nhưng không hiểu sao đều “lọt” sự kiểm soát của các trạm cân Hà Nam, Hà Nội…

Truy trách nhiệm của tư vấn và Ban QLDA

Bức xúc trước tình trạng quá nhiều xe quá tải “lọt” vào công trường, ông Nguyễn Văn Huyện đã gọi điện trực tiếp cho ông Đỗ Tất Bình - Giám đốc Ban QLDA T2 Nội Bài “truy” trách nhiệm của đơn vị này cũng như tư vấn giám sát để xe quá tải vào công trường nhưng ông Bình không nghe máy.

Ông Huyện tiếp tục gọi điện cho Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng Hàng không yêu cầu ban QLDA và tư vấn phải có mặt để làm việc, tuy nhiên phải mất 1 giờ 30 phút sau tư vấn JV cử một chuyên gia Hàn Quốc ra, theo phiên dịch thì ông này là đại diện Tổng thầu, nhưng khi ông Huyện yêu cầu cung cấp danh sách các nhà thầu phụ nhận vật liệu của các doanh nghiệp Thanh Tùng, Trang Khởi Linh ông này không biết.

Ông Huyện yêu cầu Chánh Thanh tra Trịnh Xuân Thủy làm ngay báo cáo gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng về trách nhiệm của tư vấn và ban QLDA trong việc sử dụng các nhà thầu để xe quá tải vào công trường Nhà ga T2 Nội Bài.

Cùng lúc đó, ông Bình gọi điện cho ông Huyện và thông báo các xe quá tải này phục vụ CIENCO4 thi công đường, nhưng ông Huyện quả quyết, bất cứ ai thi công nhưng nhận vật liệu từ những xe quá tải đều vi phạm, nếu Tổng giám đốc CIENCO4 làm sai cũng phải đến đây để xử lý.

Ngay sau đó, ông Huyện gọi điện cho các đơn vị của CIENCO4 (208, 471, Chi nhánh CIENCO4) đang thi công xác nhận thông tin có nhận vật liệu từ Trang Khởi Linh và Thanh Tùng thì đều nhận được câu trả lời là không. Trong khi tất cả những xe này đều chở vật liệu vào trạm trộn nằm trong khu vực công trường Nhà ga T2.

Nhằm lúc lực lượng chức năng mỏng và sơ hở, hai chiếc xe “hổ vồ” của doanh nghiệp Trang Khởi Linh đã nổ máy bỏ chạy, lực lượng TTGT chỉ truy đuổi được một chiếc, riêng xe BKS 90C-023.57 không thể truy đuổi được. Ông Huyện đã phải gọi điện xin tăng cường TTGT, CSGT và Cảnh sát trật tự của Hà Nội. Sau hơn hai giờ đồng hồ đôi co, những lái xe vi phạm đã buộc phải đưa xe về trạm cân dưới sự giám sát của CSGT Công an huyện Sóc Sơn và 100% các xe được kiểm tra đều chở quá tải. Cá biệt có xe BKS 90C-023.57 của doanh nghiệp Trang Khởi Linh chở quá tải đến 400%.

Bộ trưởng yêu cầu mật phục bắt xe quá tải vượt trạm cân

Tại cuộc họp Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia diễn ra cuối tuần qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu trong tháng 8, các đơn vị chức năng tiếp tục tập trung kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh vận tải, nói không với xe quá tải, đồng thời xử lý các vấn đề liên quan tài chính, đảm bảo tiền bồi dưỡng cho lực lượng thực thi công vụ tại trạm cân.

Bộ Công an cần xử lý nghiêm hơn nữa tiêu cực tại trạm cân. “Thanh tra giao thông phải tổ chức mật phục để phát hiện những nơi tiếp tay cho xe quá tải”, Bộ trưởng nói. Bộ trưởng cũng yêu cầu đảm bảo ATGT, nhất là trên QL1 và QL14. Ủy ban ATGT Quốc gia nhanh chóng tổ chức cam kết với các cảng, kiên quyết yêu cầu không xếp hàng quá tải.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, thời gian tới, Ủy ban sẽ phối hợp với Bộ Công an và Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý vi phạm MBH…

Theo GTVT

Các tin cũ hơn