TP.HCM: Thí điểm quảng cáo ngoài thành xe buýt

Thứ ba, 05/08/2014, 17:39
Trước tình hình ngân sách trợ cấp xe buýt ngày càng tăng cao, UBND thành phố vừa chấp thuận chủ trương cho thí điểm quảng cáo ngoài thành xe buýt. Như vậy, sau 6 năm “cầm lên, đặt xuống”, đề án quảng cáo trên xe buýt mới được phép thí điểm.

Hàng năm, UBND TP.HCM phải chi hàng trăm tỷ đồng ngân sách để hỗ trợ giá cho xe buýt hoạt động. Đứng trước tình hình đó, năm 2008, Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị UBND TP cho phép ngành giao thông khai thác quảng cáo thương mại trên hệ thống xe buýt của TP.

Theo tính toán của Sở GTVT vào thời điểm đó, với khoảng 3.000 xe buýt sẽ mang về cho ngân sách khoảng 100 tỷ đồng/năm tiền quảng cáo, giúp giảm trợ giá từ ngân sách khoảng 50 tỷ đồng (sau khi trừ các chi phí khai thác quảng cáo, chia sẻ lợi nhuận…).

Tuy nhiên, đề xuất này đã không được chấp thuận. Đến tháng 6/2009, UBND TP ra quyết định 39/2009/QĐ-UBND, ban hành quy định về hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP, cấm quảng cáo trên các mặt bên ngoài phương tiện giao thông, phương tiện vận tải… Quy định này chấm dứt hẳn hy vọng đưa đề án quảng cáo trên xe buýt vào thực tế.

Dự kiến việc quảng cáo trên xe buýt sẽ đem về cho thành phố hơn 100 tỷ đồng/năm

Dự kiến việc quảng cáo trên xe buýt sẽ đem về cho thành phố hơn 100 tỷ đồng/năm.

Đến năm 2011, trước tình hình ngân sách trợ cấp cho xe buýt ngày càng tăng cao, TP chấp thuận cho Sở GTVT nghiên cứu lại việc quảng cáo trên xe buýt. Đến năm 2012, TP tiếp tục chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định lại đề án này để trình UBND TP thông qua. Tuy nhiên, đến giữa tháng 6/2014 đề án mới hoàn thành và nay UBND TP chính thức cho phép thí điểm.

Hiện UBND thành phố chỉ đạo thực hiện thí điểm trước trên 10 tuyến xe buýt với 156 xe loại 40-80 chỗ. Việc quảng cáo trên 10 tuyến này sẽ được thực hiện qua hình thức đấu giá cạnh tranh. Sau một năm thí điểm nếu đạt kết quả tốt sẽ đưa ra Hội đồng Nhân dân thành phố xem xét, đánh giá để quyết định có nên triển khai đại trà trên tất cả các tuyến với gần 3.000 xe buýt của thành phố.

Theo ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, qua khảo sát giá và nhận thấy giá quảng cáo trên nhà chờ xe buýt ở TP.HCM là rất cao nên ước tính nguồn thu từ quảng cáo trên thành xe buýt có thể cao hơn con số ước tính trước đây là 100 tỷ đồng.

UBND TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu hình thức, nội dung và màu sắc của quảng cáo, đảm bảo tính thẩm mỹ, không gây phản cảm và ảnh hưởng đến tầm nhìn của hành khách. Nội dung chỉ quảng cáo về hàng Việt và thể hiện bằng tiếng Việt. Ngoài ra, UBND TP cũng quy định việc tuyên truyền, quảng bá, phục vụ các đợt cổ động chính trị sẽ thực hiện bên trong xe buýt.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn