Nhà tù hạng sang của Trung Quốc cháy chỗ

Thứ năm, 04/09/2014, 09:19
Các nhà tù “hạng sang” của Trung Quốc đã chật ních phạm nhân và gần như không còn chỗ trống sau khi hàng loạt quan chức nước này bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng.
Nhà tù hạng sang của Trung Quốc cháy chỗ

Nhà tù nổi tiếng Tần Thành, nằm ở quận Trường Bình của Bắc Kinh.

The Diplomat cho hay, chiến dịch bắt cả "hổ" của ông Tập Cận Bình đã gây ra tình trạng thiếu phòng giam tại các nhà tù sang trọng, những nơi thường giam giữ các quan chức hàng đầu.

Đầu năm nay, cựu thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang đã trở thành chính trị gia Trung Quốc cấp cao nhất trong gần 4 thập kỷ qua bị điều tra tham nhũng. Cho tới nay, gần 40 cán bộ cấp thứ trưởng trở lên đã bị điều tra kể từ khi ông Tập lên nắm quyền năm 2012.

Những các quan chức cấp cao sẽ không bị nhốt chung cùng với các tên tội phạm "bình dân" khác. Thay vào đó, họ sẽ bị giam giữ ở những nơi được gọi là nhà tù "hạng sang". Do đó, chỗ trống trong các nhà tù này đang được lấp đầy rất nhanh chóng.

Nhà tù nổi tiếng nhất đó là Tần Thành, nằm ở quận Trường Bình của Bắc Kinh. Không giống như các nhà tù khác, Tần Thành không thuộc hệ thống tư pháp Trung Quốc, mà nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của Bộ Công an. Nhà tù được xây dựng vào cuối những năm 1950. Đây là nhà tù có lịch sử giam giữ các quan chức cấp cao của Trung Quốc, từ "Tứ Nhân Bang" bị kết tội trong cuộc Cách mạng Văn hóa tới các quan chức bị bắt giam sau các cuộc biểu tình Thiên An Môn năm 1989.

Nhà tù Tần Thành đang là nơi giam giữ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân, cựu Bộ trưởng Đường sắt Liu Zhijun (Lưu Chí Quân ) và cựu Thứ trưởng Bộ công an Li Jizhou.

Theo nhiều người, Tần Thành khác xa với hầu hết các nhà tù khác. Trả lời phỏng vấn của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, một cựu tù nhân có tên là Bao Tong cho hay Tần Thành "giống như một khách sạn năm sao". Mỗi phòng có diện tích khoảng 20 mét vuông, có phòng tắm riêng, có giường rộng rãi thoải mái, ghế sofa và một chiếc bàn. Ngay cả đồ ăn cũng được cho là do các đầu bếp hàng đầu đảm nhiệm. Các tù nhân thường xuyên được phép nhận lương thực và quần áo được tiếp tế từ bên ngoài. Các cựu tù nhân cũng cho hay, họ thường được thả tự do sớm với lý do "chữa bệnh".

Mặc dù vậy, nhiều tù nhân Tần Thành sẽ không thể quên được thực tế rằng họ đang ở trong tù do bị giám sát liên tục. Một lưu ý đặc biệt của nhà tù là ngăn các hành động tự tử của tù nhân. Phòng giam cũng được thiết kế đặc biệt để tránh trường hợp tự tử.

Tần Thành hiện cũng là một trong nhiều nhà tù "hạng sang" bị hết phòng mặc dù hồi năm 2012, trước khi ông Tập Cận Bình tiến hành chiến dịch chống tham nhũng, nó đã mở thêm nhiều phòng giam sang trọng.  Cùng thời gian đó, chính phủ Trung Quốc cũng xây dựng thêm một nhà tù "hạng sang" khác có tên là Diêm Thành ở tỉnh Hà Bắc. Bà Cốc Khai Lai, vợ của ông Bạc Hy Lai được cho là đang bị giam cầm ở đây. Theo nhiều nguồn tin, Diêm Thành thậm chí còn sang trọng hơn Tần Thành, có cả phòng phục vụ cocktail và sân bóng rổ.

Khi Diêm Thành được xây dựng, nhiều người cho rằng nó sẽ thay thế hoàn toàn Tần Thành nhưng thực tế, Trung Quốc đã dùng cả 2 nhà tù này nhưng vẫn không đủ chỗ cho số quan tham nhũng bị kết án.

Theo nhiều nguồn tin, Bắc Kinh đang có kế hoạch mở rộng tiếp Tần Thành vì nó đã đầy và ông Tập Cận Bình chưa có ý định ngừng chiến dịch chống tham nhũng.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn