Báo Pháp Les Echos: Ông Tập Cận Bình chống tham nhũng hay thanh trừng nội bộ?

Thứ năm, 03/07/2014, 16:30
Tờ báo pháp Les Echos chú ý đến chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình. Nhiều nhân vật chủ chốt trong đảng lần lượt rơi rụng.
Báo Pháp Les Echos: Ông Tập Cận Bình chống tham nhũng hay thanh trừng nội bộ?

Ông Từ Tài Hậu, Cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (phải) và ông Bạc Hy Lai tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 14/3/2012.

Theo RFI, tờ báo Pháp Les Echos chú ý đến chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình. Nhiều nhân vật chủ chốt trong đảng lần lượt rơi rụng. Tờ báo lưu ý là các nhân vật bị hạ bệ này đều thuộc phe cánh Chu Vĩnh Khang, cựu lãnh đạo ngành an ninh Trung Quốc.

Kể từ sau vụ hạ bệ ông Bạc Hy Lai, lãnh đạo tỉnh Trùng Khánh năm 2013, không một nhân vật cao cấp nào có thể được xem như là đã tìm được chốn dung thân.

Hôm 30/6, ông Tập Cận Bình lại cho hạ bệ một nhân vật cao cấp khác, là ông Từ Tài Hậu (Xu Caihou), nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, một trong những vị trí mà Les Echos đánh giá là chiến lược nhất và quyền lực nhất của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, do nắm trong tay Quân đội giải phóng Nhân dân.

Ông này bị kết tội lạm dụng quyền lực để đề bạt người thân cận và nhận hối lộ. Cùng số phận với vị tướng này còn có nhiều nhân vật quyền lực khác cũng bị cách chức như ông Tưởng Khiết Mẫn (Jiang Jiemin),cựu lãnh đạo Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước. Lý Đông Sinh (Li Dongsheng), cựu Thứ trưởng Y tế công và Vương Vĩnh Xuân (Wang Yongchun), cựu Chủ tịch tập đoàn tập đoàn Dầu khí quốc gia CNPC.

Tờ báo nhận thấy nếu là "Thứ trưởng" hay "Phó Chủ tịch", tất cả đều nằm trong tầm ngắm của chiến dịch chống tham nhũng này. Một điểm đáng chú ý khác là tất cả các nhân vật bị hạ bệ đó, kể cả ông Bạc Hy Lai, đều thuộc vây cánh của ông Chu Vĩnh Khang, từng "độc quyền" lãnh đạo Ủy ban công vụ và tư pháp của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Chu chỉ rời chức vụ sau kỳ đại hội Đảng mùa thu năm 2012. Về mặt chính thức, ông Chu đang bị điều tra. Nếu đúng như những gì báo chí trong nước đưa tin đây có lẽ là lần đầu tiên kể từ sau Cách mạng Văn hóa, một vị quyền cao chức trọng của Nhà nước là đối tượng tra xét.

Les Echos cho hay ông Chu Vĩnh Khang sẽ không phải đơn độc trong chiến dịch này. Vào cuối tuần rồi, Vạn Khánh Lương (Wan Qingliang), Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông cũng bị cách chức. Tờ báo tự hỏi quyết tâm theo đuổi chiến dịch bàn tay sạch của ông Tập Cận Bình sẽ còn đi đến tận đâu?

Theo BizLive

Các tin cũ hơn