'Xã hội đen' bảo kê xe quá tải: Chỉ TP.HCM mới có?

Thứ sáu, 12/09/2014, 10:29
UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo xử lý  hiện tượng 'xã hội đen' thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên địa bàn thành phố. 

Có bảo kê xe quá tải

Ngày 11/9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín có văn bản chỉ đạo xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố, Giám đốc Sở GTVT, Công an TP.HCM và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn thành phố tăng cường phối hợp, quản lý có hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ.

Lãnh đạo thành phố giao Giám đốc Công an TP.HCM chủ trì, phối hợp với Sở GTVT chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm, đúng theo quy định đối với các hành vi vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế của xe và các đối tượng chống đối, phá hoại trạm kiểm tra tải trọng xe; có kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông của cán bộ, chiến sĩ khi thi hành nhiệm vụ.

Các tỉnh chối bỏ

Trong khi đó, công an tỉnh Phú Thọ (đơn vị tham gia cùng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội C45, Bộ Công an điều tra vụ việc) lại kết luận không có tình trạng xã hội đen bảo kê mà thực chất là "công nhân lợi dụng sự ngổn ngang của công trường để thu tiền".

Không chỉ có Phú Thọ phủ nhận hiện tượng xã hội đen bảo kê xe quá tải. Một số tỉnh thành khác cũng lên tiếng phủ nhận.

'Xã hội đen' bảo kê xe quá tải: Chỉ TP.HCM mới có?
Xe chở quá tải trọng cho phép.

Trao cuộc trao đổi với PV về việc xe quá tải cày nát Quốc lộ 37 đoạn Thái Nguyên - Tuyên Quang, ông Dương Ngọc Long - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên có nói: "Tôi khẳng định không có lãnh đạo tỉnh nào, kể cả cấp huyện dám bảo kê cho doanh nghiệp làm sai như thế. Kể cả cấp huyện, tôi tin cũng không ai dám làm. Tôi đã chỉ đạo, ai làm sai thay luôn".

Liên quan đến vụ đoàn xe siêu tải vượt mặt trạm cân 6 tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và chỉ bị bắt tại Hà Tĩnh hôm 7/9, PV cũng đã làm việc với thanh tra giao thông các tỉnh thành này.

Trước câu hỏi về việc có hay không hành vi tiếp tay, móc nối cho xe quá tải vượt mặt cơ quan chức năng của một bộ phận lực lượng CSGT, TTGT làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng, ông Nguyễn Quả, Chánh thanh tra giao thông tỉnh Bình Định cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định chưa phát hiện ra tiêu cực. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, nếu kiểm tra phát hiện sẽ kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Về vấn đề này, ông Võ Quang Lâm, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho hay, nếu đánh giá chung, ông không dám khẳng định có hay không. Tuy nhiên, theo ông, TTGT tỉnh Quảng Nam chưa có biểu hiện móc ngoặc.

Xử nghiêm xã hội đen bảo kê xe quá tải

Trước đó, trong văn bản kết luận cuộc họp mà văn phòng Chính phủ đã phát đi, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Công an tổ chức điều tra xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải.

Trong kết luận của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chủ tịch UBND cấp Tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra các vấn đề tiêu cực; gắn trách nhiệm người đứng đầu với các ngành chức năng liên quan, các cấp chính quyền địa phương; quy định rõ và gắn trách nhiệm của lãnh đạo trạm kiểm tra tải trọng xe, cán bộ chiến sĩ được phân công nhiệm vụ trong ca trực nhưng để xe quá tải vượt trạm cân mà không dừng xe và xử lý vi phạm…

Còn nhớ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng từng phải thốt lên về tình trạng bảo kê cho xe quá khổ, quá tải vượt mặt cơ quan chức năng.

"Xã hội đen dẫn đường cho xe quá tải, móc nối làm luật, bảo kê và môi giới dẫn xe quá tải tránh trạm cân; trong khi đó một bộ phận lực lượng CSGT và TTGT làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng có hành vi tiếp tay và móc nối tạo ra tiêu cực", ông nói.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích