Quan tham Trung Quốc trong tầm ngắm

Thứ bảy, 13/09/2014, 08:17
Một băng trộm ở Trung Quốc đột nhập trót lọt vào nhà ít nhất 50 quan chức mà chúng cho là “quan tham” và “sẽ không dám làm lớn chuyện”.

Phòng Cảnh sát Chánh Dương bị tố giúp Bí thư Triệu Hưng Hoa (ảnh nhỏ) bưng bít tài sản bất minh - Ảnh: Pccwbc.com/Douquwang.com

Tháng 12/2010, Vương Thắng Lợi ở huyện Thượng Thái thuộc thành phố Trú Mã Điểm, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) ra tù sau 3 năm thụ án vì tội trộm cắp, theo tờ Tân Kinh báo có trụ sở ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, ngay từ khi còn trong tù, Vương đã lôi kéo thêm 5 người khác để lập một băng nhóm đạo chích mới. Lần này, Vương quyết định nhắm vào nhà của những quan chức mà chúng cho là có dấu hiệu tham nhũng, vì cho rằng họ sẽ không dám để lộ tài sản bất chính của mình.

Hàng loạt nạn nhân

Tân Kinh báo dẫn hồ sơ điều tra cho hay trước khi ra tay, nhóm của Vương bỏ ra nhiều tháng trời theo dõi đường đi nước bước của mục tiêu để xác định chắc chắn rằng con mồi “có vấn đề”. Với chiêu này, nhóm của Vương đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm táo tợn, vơ vét được tài sản có giá trị lớn của ít nhất 50 quan chức các tỉnh Hà Nam, An Huy và Sơn Tây. Mỗi thành viên trong băng còn tậu được xe sang Toyota Prado giá lên tới 480.000 nhân dân tệ (gần 1,7 tỷ đồng).

Theo tờ Shanghai Daily, nạn nhân đầu tiên của băng Vương Thắng Lợi là Bí thư huyện Chánh Dương (Hà Nam) Triệu Hưng Hoa khi bọn trộm đột nhập nhà ông này vào ngày 30/9/2011, lấy đi 1 triệu nhân dân tệ (gần 3,5 tỷ đồng). Sau đó là hàng loạt bí thư huyện khác phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” như Bí thư huyện Bình Dư Vương Triệu Quân (mất 800.000 dân nhân tệ), Bí thư huyện Tây Bình Trương Kim Tuyền (900.000 nhân dân tệ)…

“Những người này đều không trong sạch nên Vương tin chắc họ sẽ không dám làm lớn chuyện”, một nguồn tin giấu tên tiết lộ cho báo chí Trung Quốc. Theo quy định ở nước này, quan chức cấp tỉnh trở xuống chỉ cần có tài sản trên 840.000 nhân dân tệ là đã vi phạm kỷ luật.

Vận may của nhóm đạo tặc kết thúc vào tháng 12/2012 sau vụ trộm đột nhập vào nhà Chủ tịch Ngân hàng Nông thương Chánh Dương Vũ Lan Hỉ. Khác với những nạn nhân trước, ông Vũ lập tức báo cáo đầy đủ cho cảnh sát. Một số cư dân mạng cho rằng có lẽ do số tài sản bị mất khá nhỏ, chỉ khoảng 10.000 nhân dân tệ nên ông Vũ mới “tự tin” đi trình báo. Cảnh sát Hà Nam đã mở cuộc điều tra sâu rộng, truy bắt được Vương Thắng Lợi và đồng bọn. Theo Tân Kinh báo, nhà chức trách đã tịch thu của nhóm này hàng trăm ngàn nhân dân tệ, 6 thỏi vàng lớn và 50 miếng ngọc thạch.

Tự bưng bít

Trong khuôn khổ cuộc chiến chống tham nhũng quy mô lớn do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động, giới điều tra nước này đã lật lại hồ sơ các vụ án liên quan đến Vương Thắng Lợi và phát hiện các quan chức trên đã bắt tay với cảnh sát địa phương hạ thấp giá trị tài sản mất cắp để tránh bị điều tra tham nhũng. Cụ thể, cảnh sát Chánh Dương xác định Bí thư Triệu Hưng Hoa chỉ mất 6.040 nhân dân tệ trong khi băng trộm khai đã lấy 1 triệu nhân dân tệ.

Tân Văn xã dẫn kết quả điều tra được công bố hồi tháng 4/2014 cho thấy ông Triệu đã nói với cảnh sát rằng: “Nhà của tôi bị trộm nhưng chỉ khoảng vài ngàn nhân dân tệ”.

Hồi tháng 8, quan chức này đã thừa nhận hành vi khi bị Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật Hà Nam thẩm vấn và đang tiếp tục bị điều tra về các cáo buộc dính líu tới tội phạm kinh tế.

Tương tự, Bí thư Vương Triệu Quân của huyện Bình Dương cũng tự hạ số tài sản bị mất từ 800.000 nhân dân tệ xuống còn… 300 nhân dân tệ. Đến nay, nhiều cảnh sát và quan chức đã bị bắt để điều tra trong khi băng trộm của Vương đang chờ ra tòa, theo Tân Văn xã.

Dư luận Trung Quốc cũng từng rất xôn xao với vụ che giấu tài sản dẫn đến hàng loạt lãnh đạo tỉnh Sơn Tây bị hạ bệ. Hồi năm 2011, hai tên cướp đột nhập nhà của Chủ tịch Công ty than Sơn Tây Bạch Bội Trung ở thành phố Thái Nguyên lấy đi tài sản với tổng trị giá 50 triệu nhân dân tệ (hơn 172 tỷ đồng).

Bạch Bội Trung đã cầu cứu Phó bí thư Sơn Tây Kim Đạo Minh và ông Kim chỉ đạo Giám đốc Sở Cảnh sát Thái Nguyên Tô Hạo “xử lý khéo léo” vụ việc, hạ giá trị tài sản bị mất còn 10 triệu nhân dân tệ.

Sau khi vụ việc bị Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật trung ương phát hiện, Bạch Bồi Trung và Tô Hạo đều bị cách chức còn Kim Đạo Minh đang bị điều tra về cáo buộc “vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng”, thuật ngữ ám chỉ tham nhũng.

Rộ tin điều tra lại cái chết của vợ cũ Chu Vĩnh Khang

Ngày 12/9, Reuters loan tin giới chức Trung Quốc đã mở lại điều tra về cái chết của bà Vương Thục Hoa, vợ cũ của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.

Theo truyền thông Trung Quốc, bà Vương chết trong một vụ tai nạn xe hơi hồi năm 2000, không lâu sau khi ly dị chồng. Báo chí còn đưa tin có một xe mang biển số quân sự có mặt gần hiện trường vụ tai nạn nhưng không nói rõ chi tiết. Từ đó, xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng cái chết của bà Vương là một âm mưu để ông Chu thuận lợi đến với người vợ thứ hai là bà Giả Hiểu Diệp, kém ông 28 tuổi.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn