Người Sài Gòn tiếc nuối hàng cây cổ thụ sắp bị đốn hạ trên đường Tôn Đức Thắng

Thứ bảy, 27/09/2014, 20:11
Hàng cây cổ thụ trên đường Tôn Đức Thắng, Quận 1 sẽ bị đốn hàng loạt để xây cầu Thủ Thiêm 2. Người dân Sài Gòn vô cùng tiếc nuối trước thông tin này vì đây là một trong những "con đường màu xanh" ở thành phố

co thu

Theo phương án thiết kế cầu Thủ Thiêm 2 đã được UBND thành phố thống nhất, trong 272 cây xanh ảnh hưởng bởi dự án có 84 cây phải đốn hạ, 37 cây sẽ được di dời và 151 cây được giữ lại.

co thu

"Con đường màu xanh" này luôn rợp bóng cây hai bên đường, giúp những người dân thành thị vốn phải chịu khói bụi, ồn ào cảm thấy thư thái hơn.

co thu

Một bác xe ôm chợp mắt dưới những tán cây xanh. Giấc ngủ trưa bình yên quen thuộc với những người bầu bạn cùng hàng cây, con đường này mấy mươi năm qua.

co thu

Khi biết tin mình sắp phải chia tay hàng loạt cây cổ thụ trên đường này, ông Long, 63 tuổi, bán vé số trên đường, cho biết: "Tôi sống ở đây mấy chục năm rồi, rất tiếc khi nghe tin phải đốn bỏ hàng loạt các cây xanh trên đường này. Tôi nghĩ đây là những báu vật của Sài Gòn, với hơn 100 năm tuổi, không có con đường nào có nhiều bóng cây xanh sống lâu theo thời gian như đường này cả".

co thu

Ông Long đã ra con đường này bán vé số được 3 năm nay.

co thu

Ông tâm sự, lẽ ra ông đi bán ở nhiều nơi nhưng thích dừng chân bán ở đây vì có nhiều hàng cây bóng mát. Những ngày đầu ra đây bán vé số, ông thấy đàn chim sẻ thỉnh thoảng sà xuống kiếm ăn nên mỗi ngày ông dành dụm ít tiền mua đồ ăn cho chúng.

co thu

Ông nói: "Tôi vừa bán vé số, vừa cho chúng ăn, vừa canh chừng không cho ai đến bắt chúng. Nhiều người bán chim phóng sinh thường đến đây bắt chim sẻ, tôi can mấy lần rồi nên họ không dám đến nữa".

co thu

Đối với ông Long, lũ chim sẻ, hàng cây, con đường này, là nơi khiến ông cảm thấy bình yên nhất ở Sài Gòn. Ông chỉ sợ một mai hàng cây thưa thớt, lũ chim sợ hãi chẳng còn quay về đây.

co thu

Đoạn đường Tôn Đức Thắng có vài ngã ba, các cột đèn giao thông chớp đèn vàng ra hiệu người lưu thông đi chậm. Nhưng không cần đèn, những người dân Sài Gòn luôn chậm rãi dạo mát trên "con đường màu xanh" để cảm nhận không khí trong lành, mát mẻ mỗi ngày.

co thu

Được biết, việc đốn hạ sẽ được thực hiện trong 3 năm và dự kiến sẽ thay thế bằng cây bằng lăng.

co thu

Những chiếc lá rụng ven đường...

co thu

Người dân lao động nghèo mưu sinh trên vỉa hè đường Tôn Đức Thắng rất yêu quý hàng cây này. Mỗi khi lá rụng, họ lấy một nhánh cây xanh quét lá gom vào một góc.

co thu

Những nhánh xà cừ xanh tươi tỏa bóng mát.

co thu

Các phương tiện khi bắt đầu rẽ vào con đường Tôn Đức Thắng rợp đầy bóng cây đều cảm thấy mát mẻ, dễ chịu.

co thu

Những cây xà cừ cổ thụ trên đường có đường kính gần 2m với bộ rễ to khỏe trồi lên mặt đất là nơi dừng chân, nghỉ ngơi cho những công nhân làm việc tại các công trình gần đó.

co thu

Cái khí trời oi bức quanh năm của Sài Gòn, nhờ những "báu vật xanh" của thành phố mà dịu đi hẳn.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn