Phát hiện căn hầm bí mật che dấu Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Thứ bảy, 27/09/2014, 08:12
Ngày 26/9, ông Mai Văn Huế, 60 tuổi, người trông coi hương khói ngôi nhà ở 95A Trần Hưng Đạo (số mới 191), TP Huế, trong lúc sửa chữa nhà đã phát hiện ra căn hầm bí mật của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sau mấy chục năm bị vùi sâu dưới lòng đất.
Căn hầm bí mật được phát hiện

Căn hầm bí mật được phát hiện.

Căn hầm bí mật nằm giữa căn nhà phía sau, có chiều dài 5m; rộng 1,5m; cao: 1,2m. Hầm được xây dựng kiên cố bằng gạch đặc, xi măng, trong hầm có một lỗ thông hơi.

Ông Mai Ngân, 85 tuổi, nguyên Điệp viên tình báo ban 2, Ty công an Thừa Thiên Huế, Đội viên đội tuyên truyền xung phong Việt Minh Trung Bộ (1945-1946) phấn khởi nói: “Đây chính là căn hầm bí mật của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Uỷ ban kháng chiến Trung Bộ, nguyên căn nhà này là của ông Hồ Diễn (ông Mai Văn Huế, người cháu của ông Hồ Diễn được ủy quyền hương khói ngôi nhà) một nhà tư sản yêu nước.

Trong thời kỳ kháng chiến, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã cho xây dựng căn hầm này để hoạt động. Ngôi nhà 95A Trần Hưng Đạo là cơ sở hoạt động cách mạng đầu tiên ở Huế”.

Căn hầm bí mật dài 5m; rộng 1,5m; cao: 1,2m.

Ông Ngân, cũng cho hay, khoảng tháng 12/1946, phòng quân Pháp đổ bộ bao vây thành phố lần thứ 2 nên ông Hồ Diễn đã tìm cách bảo vệ Đại tướng và chiến sĩ bằng cách cho đào hầm bí mật để tránh sự truy bắt của thực dân Pháp. Nơi đây trở thành căn cứ nuôi dưỡng và che giấu những người hoạt động cách mạng yêu nước, trong đó có đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Ngoài là căn hầm bí mật, trong những năm kháng chiến chống Pháp, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh còn chọn ngôi nhà này là nơi hội họp, địa điểm huấn luyện đội ngũ cán bộ, nơi liên lạc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủy lúc bấy giờ.

“Để chuẩn bị cho công cuộc tổng khởi nghĩa chống thực dân Pháp, Uỷ ban kháng chiến và Ban tình báo Liên khu V đã hội họp tại đây. Ở ngôi nhà này còn có nhiều hầm bí mật hai bên mà chúng tôi ẩn nấp để hoạt động”- ông Mai Ngân nói.

Ông Mai Ngân, 85 tuổi, nguyên Điệp viên tình báo ban 2, ty công an Thừa Thiên Huế, Đội viên đội tuyên truyền xung phong Việt Minh Trung Bộ(1945-1946) nói về căn hầm bí mật.

Theo MTG

Các tin cũ hơn