Người tố cáo tham nhũng sẽ thuộc diện 'bí mật nhà nước'?

Thứ sáu, 26/09/2014, 10:36
Họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo sẽ thuộc danh mục bí mật nhà nước độ Mật trong ngành thanh tra.

Đây là một trong những nội dung dự thảo Thông tư quy định danh mục bí mật nhà nước độ Mật trong ngành thanh tra do Bộ Công an soạn thảo được Thanh tra Chính phủ đưa ra lấy ý kiến góp ý.

Theo đó, tờ Người Lao Động cho biết, dự thảo đưa ra danh mục bí mật nhà nước độ Mật trong ngành thanh tra gồm 8 danh mục tin, tài liệu thuộc phạm vi như: Ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng chưa công bố hoặc không công bố.

Tin, tài liệu liên quan đến: nội dung thanh tra, giải quyết khiếu nại, báo cáo kết quả xác minh nội dung tố cáo và phòng, chống tham nhũng khi chưa công bố hoặc không công bố; báo cáo kết quả thanh tra, báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo; dự thảo kết luận thanh tra, dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại, dự thảo kết luận nội dung tố cáo.

Văn bản, tài liệu về hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng có sử dụng nội dung thuộc danh mục bí mật nhà nước độ Mật của bộ, ngành và các cơ quan khác; Nội dung hợp tác với nước ngoài và tổ chức quốc tế về lĩnh vực thanh tra, phòng chống tham nhũng chưa công bố hoặc không công bố...

Tại dự thảo này nội dung liên quan đến danh tính người tố cáo, kể cả những thông tin khác có thể làm lộ danh tính người tố cáo sẽ đưa vào diện danh mục bí mật nhà nước độ Mật trong ngành thanh tra.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là bước tiếp theo để đẩy công tác tố cáo lên một bước sau quy định về khen thưởng cá nhân có thành tích trong việc tố cáo tham nhũng.

Trước đó cũng liên quan đến nội dung tố cáo, một dự thảo thông tư liên tịch của Thanh tra Chính phủ - Bộ Nội vụ về quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo tham nhũng cũng được đưa ra.

Với thông tư này sẽ có các hình thức khen thưởng gồm: Huân chương dũng cảm; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; bằng khen của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN và cơ quan trung ương các đoàn thể, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Mức thưởng đối với cá nhân được khen thưởng thực hiện theo nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15-4-2010 của Chính phủ. Ngoài ra, người được khen thưởng còn được động viên khuyến khích lợi ích vật chất bằng tiền thưởng từ quỹ khen thưởng về phòng chống tham nhũng. Mức thưởng tối đa không vượt quá 10% giá trị tiền, tài sản đã thu hồi được và không vượt quá 5 tỉ đồng.

Dù rằng mức thưởng được đưa ra như vậy song trên thực tế nhiều người vẫn tỏ ra e ngại bởi họ gặp nhiều phiền toái sau khi dũng cảm tố cáo hành động sai phạm.

Chính vì thế việc đưa danh tính người tố cáo vào diện bí mật nhà nước có thể xem là một rào chắn an toàn hy vọng thúc đẩy hơn nữa hoạt động này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn