Sinh viên Hồng Kông cáo buộc Trung Quốc "ban cho nền dân chủ giả tạo”

Thứ bảy, 27/09/2014, 08:20
Cuộc bãi khóa một tuần qua của sinh viên Hồng Kông ((HK) kết thúc trong hỗn loạn vào khuya 26/9. Cuộc bãi khóa này nhằm phản đối Trung Quốc (TQ) không cho phép thực hiện các cải cách dân chủ thật sự.  
Cuộc bãi khóa của sinh viên HK

Cuộc bãi khóa của sinh viên HK.

Lãnh đạo TQ từng hứa sẽ cho phép bầu cử tự do ở đặc khu hành chính HK từ năm 2017, sau khi nhận lại xứ nhượng địa này từ Anh hồi năm 1997.

Nhưng hồi tháng 8/2014, quốc hội TQ bác việc dân HK tự đề cử các ứng viên chức đặc khu trưởng, ngược lại, nhấn mạnh việc sẽ có một ủy ban xét duyệt các ứng viên. Ủy ban này gồm những người thân Bắc Kinh, nên giới sinh viên bãi khóa gọi đây là "dân chủ giả tạo".

Khoảng 150 sinh viên đòi dân chủ đã xông vào trụ sở đặc khu hành chính HK vào khuya 26/9, bằng cách vượt qua cổng, xô đẩy với các bảo vệ hoặc leo qua hàng rào cao. Các nhân viên bảo vệ này cũng phản ứng lại bằng cách xịt hơi cay.

Khoảng 100 người biểu tình bị cảnh sát bao vây tại một quảng trường ở trung tâm HK. Hàng ngàn người phản đối khác vẫn ở ngoài đường, sau khi cảnh sát nắm lại quyền kiểm soát quảng trường.

Nhân viên y tế đã phải cấp cứu cho nhiều người, trong đó có một cảnh sát. Cảnh sát HK cho biết, năm thanh niên và một thiếu nữ tuổi từ 16 đến 29 đã bị bắt.

Trong ngày 26/9, cuộc bãi khóa bảy ngày của các sinh viên đại học HK còncó sự tham gia của một nhóm các học sinh trung học. Họ sẵn sàng đối đầu với cảnh sát mặc quân phục chống bạo loạn cho tới rạng sáng 27/9.

Ban tổ chức bãi khóa cho biết một trong số 6 nguời bị bắt là Joshua Wong, 17 tuổi. Em bị 4 cảnh sát kéo đi.

Wong vừa tốt nghiệp trung học. Hai năm trước, Wong đã trở nên nổi tiếng sau khi em tổ chức các cuộc phản đối, khiến chính quyền HK phải hoãn kế hoạch áp dụng một chương trình học tập của TQ, mà một số người sợ đó là một dạng "tẩy não".

Theo MTG

Các tin cũ hơn