Thực hư tin Hồng Kông xuất hiện máy bay quân sự

Thứ ba, 30/09/2014, 13:55
Hàng chục ngàn người biểu tình vẫn đang chiếm các tuyến phố chính ở Hồng Kông sáng 30/9 trong khi người dân Macau có thể hành động từ ngày 1/10.

Hai máy bay quân sự và hai trực thăng xuất hiện ở cảng Victoria. Ảnh: SCMP

Khoảng 8 giờ ngày 30/9 (giờ địa phương), một số người biểu tình cho biết đã nhìn thấy hai máy bay quân sự và hai trực thăng xuất hiện ở cảng Victoria.

Thông tin này gây xôn xao do mọi người lo ngại quân đội Trung Quốc sẽ can thiệp. Tuy nhiên, một số cư dân mạng cho biết đó không phải máy bay của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) mà là của Cơ quan Dịch vụ bay Hồng Kông và các máy bay đó gồm máy bay Jetstream, trực thăng AW và Super Puma.

Trước đó, gần 6 giờ, ban tổ chức biểu tình phá vỡ sự im ắng buổi sớm khi kêu gọi người dân cầm cự trong vài giờ tiếp theo. Ông Trần Kiện Dân (Chan Kin-man), người đồng tổ chức phong trào “Chiếm lĩnh Trung tâm”, cho biết sẽ thảo luận với các lãnh đạo khác về các giai đoạn tiếp theo. Dĩ nhiên, ông hy vọng sẽ giữ vững nguyên tắc bất bạo động, tránh phá hủy đồ đạc hay làm ảnh hưởng đến khách du lịch.

Trong khi đó, người dân tại Macau được cho là sẽ có hành động phản đối bắt đầu từ ngày 1/10, Quốc khánh của Trung Quốc. “Các nhà chức trách ở Bắc Kinh đang lo lắng về những gì sẽ xảy ra. Ngày mai (1/10) sẽ có nhiều người tụ tập hơn”, Masato Hasegawa, một giáo sư thỉnh giảng về lịch sử tại Trường ĐH New York – Mỹ cho biết.

https://www.scmp.com/sites/default/files/styles/486w/public/2014/09/30/cb1.jpg?itok=bFz1UgGk

Một người biểu tình ngồi nghỉ ngơi ở Vịnh Đồng La. Ảnh: SCMP

lightsup.jpg

Dòng người biểu tình vào tối 29/9. Ảnh: SCMP

Suốt đêm qua (29/9), cảnh sát hầu như nghỉ tay không thuyết phục sau đêm 28/9 dùng hơi cay, dùi cui trấn áp nhưng không thành. Một nhóm khoảng 10 cảnh sát mang theo các phương tiện truyền thông đến thuyết phục người biểu tình đang ngăn chặn một ngã tư rời đi để cho xe buýt đi lại.

Những người biểu tình đã từ chối yêu cầu của họ và nói: “Cảm ơn các bạn! Xin hãy quay trở lại!” Những cảnh sát này đành trở về hai chiếc xe đậu gần đó. Hãng tin Reuters cho biết một sĩ quan cảnh sát trẻ ngồi trên ghế và lướt điện thoại di động trong khi hàng ngàn người biểu tình cắm trại trên đường phố gần đó, một số người ca hát và nhảy múa.

Khoảng 1.000 người biểu tình đã ngủ qua đêm tại ngã ba Argyle và đường Nathan ở khu Cửu Long (Kowloon) hô vang khẩu hiệu “Lương Chấn Anh hãy từ chức!” Các cửa hàng trên toàn khu vực người biểu tình đang hoạt động đã đóng cửa sớm. Hôm 29/9, có hai nhà lập pháp tham gia biểu tình đã xuất hiện sớm để cổ vũ đám đông.

“Chúng tôi rất xúc động trước sự nhiệt tình và trưởng thành của các học sinh, sinh viên. Chúng tôi thấy rằng cần phải đến đây để ca ngợi họ” – bà Ngô Ái Nghi (Margaret Ng Ngoi-yee), cựu nghị sĩ và là thành viên đảng Công dân nói. “Những người biểu tình rất có tổ chức. Mỗi người đều có một nhiệm vụ. Tôi rất cảm động” – nghị sĩ Dư Nhã Vi (Aundrey Eu Yuet-mee) nói.

Cảnh sát Hồng Kông đã mang dây xích sắt lớn khóa cổng trụ sở cơ quan này ở quận Loan Tử (Wan Chai) khi người biểu tình chiếm đóng các tuyến đường bên ngoài trụ sở này. Một dãy ô treo trên lan can hàng rào ngoài trụ sở sẵn sàng cho việc đối phó nếu cảnh sát sử dụng hơi cay dẹp biểu tình.

Đới Diệu Đình (Benny Tai), một lãnh đạo phong trào “Chiếm lĩnh Trung tâm”, xúc động ca ngợi thành tựu của phong trào và kêu gọi đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức. Ông Đới cho biết mặc dù mục đích ban đầu là chiếm “Trung tâm Mỹ - Hồng Kông” nhưng những người biểu tình đã thành công trong việc kiểm soát cả các địa điểm khác gồm Kim Chung (Admiralty), vịnh Đồng La (Causeway Bay) và Vượng Giác (Mongkok).

Chu Dung (Robert Chow Yung), một thành viên chủ chốt của một nhóm chống biểu tình đặt câu hỏi những gì sẽ xảy ra tiếp theo sau “Chiếm lĩnh Trung tâm”. Ông Chu kêu gọi giải tán biểu tình ở Vượng Giác, vịnh Đồng La để giảm tối đa tác động xấu.

Theo Soha

Các tin cũ hơn