Đặc khu trưởng Hồng Kông: "Bắc Kinh cho bỏ phiếu là tốt rồi"

Thứ tư, 01/10/2014, 11:21
Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh cho rằng ông thấy quy định bầu cử của Trung Quốc đưa ra cho Hồng Kông tốt hơn chính sách người Hồng Kông đang được hưởng hiện nay.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh - Ảnh: Reuters

Tại lễ thượng cờ nhân dịp Quốc khánh Trung Quốc 1/10, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh phát biểu rằng ông thấy "dễ hiểu nếu nhiều người khác nhau có quan điểm khác nhau, tuy nhiên có được quyền bầu cử phổ thông thì vẫn tốt hơn là không",  Wall Street Journal dẫn lời.

Ông Lương lên tiếng ủng hộ chính sách bầu cử mà chính quyền Trung Quốc đặt ra cho Hồng Kông, theo đó, người Hồng Kông sẽ được bỏ phiếu chọn Đặc khu trưởng. Tuy nhiên, ứng viên phải được một hội đồng thân Bắc Kinh thông qua trước.

Hiện nay, chức Đặc khu trưởng Hồng Kông do một ủy ban bầu cử gồm 1.200 thành viên bị tố là thân Bắc Kinh bầu chọn, theo AFP

"Tất nhiên là tốt hơn nếu như 5 triệu người bỏ phiếu bầu đặc khu, so với việc chỉ có 1.200 người bầu. Được đến điểm bầu cử bỏ phiếu thì tốt hơn rất nhiều so với việc ngồi ở nhà xem TV",  Wall Street Journal dẫn lời ông Lương.

Theo Bangkok Post, sáng 1/10, có khoảng vài trăm người biểu tình tại khu vực quanh quảng trường Bauhinia, Hồng Kông (nơi diễn ra lễ thượng cờ Trung Quốc).

The Guardian cho biết lễ thượng cờ diễn ra suôn sẻ mà không có sự phá rối nào, trừ một vài tiếng la ó phản đối của một vài người biểu tình bị chặn bên ngoài.

Theo Wall Street Journal, Joshua Wong, thủ lĩnh nhóm Scholarism, đã đến lễ thượng cờ. Wong và các bạn mình đã được vào quảng trường, thay vì bị từ chối như hai năm trước đó.

Wong và các bạn sau đó đã quay lưng lại khi lá cờ được kéo lên, hai tay bắt chéo thành hình chữ X ngang đầu, tay thắt ruy-băng vàng.

Tờ này cũng cho hay, trong đêm 30/9 rạng sáng 1/10 người biểu tình vẫn tụ tập trên đường phố Hồng Kông dù trời có mưa lớn và sấm sét ở nhiều nơi.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn