43 người đã thiệt mạng trong cơn thịnh nộ của núi lửa Nhật

Thứ tư, 01/10/2014, 14:53
Các nhân viên cứu hộ Nhật Bản hôm nay đã tìm thấy thêm 7 thi thể gần một núi lửa vốn phun trào hồi cuối tuần qua, giới chức cho biết, nâng tổng số người chết lên ít nhất 43 người.
Khói trắng bốc lên từ núi lửa Ontake ở miền trung Nhật Bản.

Khói trắng bốc lên từ núi lửa Ontake ở miền Trung Nhật Bản.

“Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thêm 7 người trong tình trạng tim ngừng đập gần đỉnh núi lửa Ontake và hiện đang đưa họ xuống dưới”, một quan chức tại làng Otaki nằm dưới chân núi, cho biết.

Trước đó, 36 người được cho là đã thiệt mạng khi núi lửa Ontake tại tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản phun trào dữ dội hồi cuối tuần qua vào đúng mùa leo núi cao điểm.

Chỉ các bác sĩ mới có thể chính thức tuyên bố ai đó tử vong, vì vậy khi tìm thấy các nạn nhân, các nhân viên cứu hộ thường chỉ thông báo về việc các nạn nhân ngừng thở và tim ngừng đập.

Thông tin trên diễn ra sau khi các nguồn tin báo chí cho hay có tới 20 người vẫn mất tích, trong khi các nhân viên cứu hộ vẫn không thể tiếp cận một “vùng cấm” của núi lửa vì nó vẫn tiếp tục phun trào khí độc và khói bụi.

Hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu người mất tích do núi lửa Ontake phun trào.

Một số trong khoảng 1.000 binh sĩ, cảnh sát và các các nhân viên cứu hỏa tham gia chiến dịch cứu hộ đã thành công trong việc đưa xuống 14 trong số các thi thể vốn được tìm thấy hôm 28/9, và 10 thi thể khác vẫn còn ở đó.

Một quan chức tại văn phòng quản lý khẩn cấp của tỉnh Nagano cho hay các trực thăng đã được sử dụng để vận chuyển các thi thể từ đỉnh núi.

“Chúng tôi tin rằng vẫn còn những người vẫn đang mất tích, nhưng chúng tôi không biết chính xác là bao nhiêu”, quan chức trên nói.

Các nhân viên cứu hộ lên trực thăng để tới núi lửa Ontake trong chiến dịch tìm kiếm ngày 1/10.

Các nhân viên cứu hộ lên trực thăng để tới núi lửa Ontake trong chiến dịch tìm kiếm ngày 1/10.

Leo núi là một hoạt động rất được yêu thích tại Nhật Bản. Giới chức nước này thường đề nghị những người leo lúi đăng ký khi họ bắt đầu hành trình và thông báo khi họ kết thúc.

Nhưng một quan chức địa phương nói với tờ Asahi Shimbun rằng thường chỉ có khoảng 10-20% người leo núi đăng ký tên của họ với giới chức trước khi lên núi trong mùa cao điểm.

Tờ Asahi Shimbun cho biết 327 người leo núi đã đăng ký leo lên đỉnh Ontake vào thời điểm xảy ra vụ phun trào của núi lửa.

Cơ quan cứu hỏa địa phương cho hay 71 người hiện đang mất tích, trong khi cảnh sát tỉnh Nagano đã nhận được ít nhất 240 thông báo về những người mất tích.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản ngày 1/10 đã cảnh báo rằng đợt phun trào của núi lửa vẫn đang tiếp tục và khói vẫn bốc lên từ đỉnh núi tính tới 9 giờ sáng nay giờ địa phương.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn