Nguy cơ IS sở hữu vũ khí hạt nhân ngày càng cao

Thứ năm, 02/10/2014, 08:32
Nếu IS cho nổ quả bom bẩn chứa phóng xạ ở Mỹ hay Anh, hậu quả về an ninh và kinh tế là khôn lường.

Ngày 30/9, chuyên gia Joe Cirincione, chủ tịch quỹ an ninh toàn cầu Ploughshares nhận định rằng nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoành hành ở Iraq và Syria sẽ có khả năng sở hữu được các loại vũ khí giết người hàng loạt, trong đó có cả vũ khí hạt nhân.

vu khi hat nhan

Chuyên gia Joe Cirincione, chủ tịch quỹ an ninh toàn cầu Ploughshares

Theo ông Cirincione, nguy cơ IS có trong tay vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hóa học đang ngày càng tăng lên bởi nhóm khủng bố này đã chiếm được hàng tỉ USD từ các ngân hàng và mỏ dầu do chúng kiểm soát ở Iraq và Syria.

Phiến quân IS nổi tiếng với sự tàn bạo và sẵn sàng ra tay sát hại nhiều người vô tội, và ông Cirincione chỉ ra 3 lý do khiến IS có thể sở hữu được vũ khí giết người hàng loạt: đó là vùng lãnh thổ rộng lớn do chúng kiểm soát, nguồn lực tài chính dồi dào, và mạng lưới tuyển mộ khắp toàn cầu.

Trước đây, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May cũng đã cảnh báo rằng nếu IS có thể củng cố được quyền kiểm soát đối với lãnh thổ mà chúng chiếm được, thế giới sẽ lần đầu tiên chứng kiến một “quốc gia khủng bố thực sự” với đầy đủ không gian để âm mưu thực hiện các vụ tấn công vào phương Tây.

vu khi hat nhan

IS đã chiếm được nhiều vũ khí hạng nặng của quân đội Iraq

Những ngân hàng và mỏ dầu mà phiến quân chiếm được đem lại cho chúng số tài sản lên tới hơn 2 tỉ USD. Nếu bằng cách nào đó, IS có thể liên hệ được với những quan chức tha hóa ở một số quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, chúng có thể tung rất nhiều tiều để mua được khoảng 23kg urani làm giàu, đủ để chế tạo một vũ khí hạt nhân thô sơ.

Với vô số chiến binh nước ngoài mà chúng tuyển mộ được trên mạng ở châu Âu và Mỹ, IS có thể yêu cầu những đối tượng này tuồn vũ khí chết người đáng sợ trên trở về quê hương và gây ra thảm họa khôn lường.

IS cũng có thể chế tạo một quả “bom bẩn” được làm từ các loại chất nổ thông thường trộn với vật liệu phóng xạ. Những quả “bom bẩn” này sẽ không khiến nhiều người thiệt mạng ngay lập tức, nhưng nó sẽ gây ra tình trạng hỗn loạn kinh hoàng ở khu vực phát nổ, khi người dân ở một khu vực rộng lớn bị nhiễm phóng xạ sẽ phải sơ tán.

vu khi hat nhan

Nếu IS cho nổ một quả bom bẩn, hậu quả sẽ vô cùng khủng khiếp (Ảnh minh họa)

Nếu quả bom đó phát nổ ở những trung tâm tài chính như London hay New York, hậu quả về tài chính và an ninh mà nó gây ra là vô cùng khủng khiếp.

Ngoài ra, IS cũng có thể tìm cách sở hữu vũ khí hóa học, chẳng hạn như các loại chất độc thần kinh hay “khí mù tạt” chết người. Rất may là kho vũ khí hóa học khổng lồ hơn 1.300 tấn ở Syria vừa được cộng đồng quốc tế tiêu hủy, khiến nguy cơ này giảm đi rất nhiều.

Theo chuyên gia Cirincione, để loại trừ hoàn toàn được các nguy cơ khủng khiếp trên, Mỹ và các quốc gia đồng minh cần phải thực hiện tốt hai nhiệm vụ. Thứ nhất là bảo vệ an toàn hoặc loại trừ các loại vật liệu mà IS cần để có thể chế tạo bom hạt nhân, bom bẩn hay vũ khí hóa học. Và thứ hai là làm cho IS hiểu rằng nếu chúng thực hiện những vụ tấn công như vậy, chúng sẽ bị tấn công trả đũa và phải chịu hậu quả không lường trước được.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn