TP.HCM xin cơ chế riêng về cai nghiện ma túy

Thứ ba, 21/10/2014, 13:50
Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh kiến nghị lên Quốc hội về việc xin một cơ chế riêng về cai nghiện ma túy tập trung.

Tại phiên thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế xã hội sáng 21/10, các ĐBQH đoàn TP.HCM tỏ ra lo lắng trước tình trạng gia tăng và cách xử lý người cai nghiện hiện nay chuyển về tòa án giải quyết đang bộc lộ những bất cập tại địa phương.

ĐBQH Huỳnh Thành Lập - Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM

Phát biểu tại phiên thảo luận, ĐBQH Huỳnh Ngọc Ánh cho rằng, từ giữa tháng 2/2014, theo quy định về chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được Chính phủ ban hành, thay vì chính quyền địa phương như trước đây, tòa án là đơn vị có quyền ra quyết định cai nghiện bắt buộc đối với các đối tượng nghiện ma túy. Quy định này làm cho việc phân loại đối tượng và kéo dài thời gian chờ đợi cai nghiện của đối tượng bắt buộc cai nghiện.

Thậm chí, bà Huỳnh Ngọc Ánh còn ví tòa án ra quyết định đưa ai đi cai nghiện ma túy thì cũng giống như đưa họ vào tù, trong khi quy định của Chính phủ đưa ra khá phức tạp.

Chưa kể với đặc thù của TP.HCM, lượng dân nghiện ma túy ở các tỉnh, thành lân cận “dồn” về đây sống vô gia cư rất lớn, sự kiểm soát số lượng người nghiện cụ thể không hề đơn giản. Trong khi đó, muốn đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung thì phải có phán quyết cùa tòa án, phải quản lý ở địa phương từ 3-6 tháng không có kết quả mới đưa đi được. Nhưng đa số người nghiện đều vô gia cư, không thể quản lý được.

Vì vậy, ĐBQH Huỳnh Thành Lập - Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM cho rằng: “Trong lúc chờ đợi phải nộp hồ sơ, đợi hồ sơ được phê duyệt và có quyết định từ tòa án, TP.HCM rất muốn có được một cơ chế riêng đề xử lý người cai nghiện bắt buộc, tránh gây bất ổn an ninh cho xã hội”.

Không chỉ đề cập câu chuyện ở TP.HCM, ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm đề xuất, Quốc hội cần có Nghị quyết cho phép làm một việc trước mắt giải quyết bất cập trong chuyện xử lý người cai nghiện.

“Quốc hội cần xem xét khẩn trương, không thể chần chừ nữa. Nói là tôn trọng quyền con người trong vấn đề xử lý người nghiện ma túy nhưng quyền con người phải hiểu theo nhân văn chứ không thể cứng nhắc được. Quyền của người này không được ảnh hưởng tới người khác. Chứ nếu để tình trạng này vài tháng nữa thôi sẽ rất nguy hiểm” - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm bày tỏ quan điểm.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn