Bên trong Tân Sơn Nhất - sân bay "tệ thứ 8 ở Châu Á"

Thứ ba, 21/10/2014, 16:06
Trong khi sân bay Tân Sơn Nhất đang trở lên quá tải thì dự án xây dựng sân bay tại Long Thành vẫn đang vấp phải những tranh luận gay gắt và cả sự nghi ngờ của dư luận.

Một góc sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Nguyễn Cường)

Sân bay Tân Sơn Nhất nhìn từ trên cao (Ảnh: Google map)

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay TSN) thuộc quận Tân Bình, với diện tích vào khoảng 850ha, có vị trí tại phía Tây Bắc TP.HCM. Theo thống kê, trong năm 2013, sân bay này đón khoảng 20 triệu hành khách.

Vào thời gian cao điểm như trong các dịp lễ, Tết nơi này luôn bị quá tải. Để giải quyết tình trạng này Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định xây dựng một đề án tiền khả thi, trong đó đề nghị xây dựng một sân bay quốc tế tại Long Thành (Đồng Nai).

Theo Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), việc quá tải không chỉ xảy ra tại khu vực nhà ga nội địa, mà tại nhà ga quốc tế tình trạng cũng tương tự. Tiến sĩ Lương Hoài Nam - Tổng giám đốc công ty cổ phần hàng không Hải Âu thì cho rằng sân bay TSN đã và đang cơi nới nhưng chỉ có thể giải quyết để khách đi qua tạm thời, và hầu như chỉ có các dịch vụ tối thiểu vì thiếu mặt bằng.

Cũng theo ông Nam, nếu có mặt bằng thì các dịch vụ kèm theo cũng sẽ phát triển, và "khi đó Bộ trưởng Thăng sẽ không phải đi chỉ đạo giá của mỳ tôm nữa". Trong ảnh là một cửa hàng bán đồng hồ tại khu quốc tế của sân bay TSN.

Có nhiều ý kiến phản biện cho rằng hiện nay hoàn toàn có thể mở rộng sân bay TSN để tăng lượng hành khách, thay vì xây dựng một sân bay mới với số tiền lên tới 8 tỷ USD. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến ngược lại.

Trong một buổi hội thảo Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn – Phó tư lệnh quân chủng PKKQ nêu quan điểm. Quân đội có thể cấp đất để mở rộng sân bay. Tuy nhiên ngay cả khi đó thì cũng chỉ có thể “cục cựa” thêm một thời gian nữa chứ không thể kéo dài mãi. Trong hình là hai chiếc máy bay chờ nhau để cất cánh.

Trong khi đó ông Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh cũng cho rằng: "Điểm nghẽn lớn nhất là ở vùng trời. Vào giờ cao điểm sân bay đón tới 29 chuyến, và dù TSN có hai đường băng nhưng không phải 1+1=2 mà chỉ bằng 1,2 vì nằm quá gần nhau nên không thể hoạt động hết công suất.

Một số ý kiến thì khẳng định sân bay TSN có thể mở rộng, nhưng cho rằng số tiền đền bù, giải tỏa các hộ gia đình để lấy diện tích đất cần thiết phải lên đến hơn 9 tỉ USD. Trong ảnh là những căn nhà đã vào sát tới đường bao quanh sân bay.

Việc sân bay TSN nằm lọt trong khu dân cư cũng khiến nhiều người dân tại đây lo ngại về vấn đề an toàn cho họ. vào tháng 11/2013 mái ngói của một số căn hộ đã "rơi lả tả" sau khi một chiếc máy bay lớn bay ngang qua. Tuy sau đó cơ quan chức năng khẳng định sự việc không phải do chiếc máy bay trên gây ra nhưng nhiều người vẫn luôn trong tâm trạng bất an.

Bình chọn mới đây của trang The Guide to Sleeping in Airporst đã xếp sân bay TSN cùng với sân bay Nội Bài là 2 trong số 10 sân bay tệ nhất Châu Á. Trong ảnh là cảnh taxi đón khách tại ga quốc tế. Sự lộn xộn của phương tiện này là một trong những điều khiến khách quốc tế không hài lòng.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn