Quy mô đầu tư nâng công suất khai thác đạt 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm (đến năm 2030); trong giai đoạn 1 (đến năm 2025), hình thành cảng hàng không quốc tế trung chuyển, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, nhằm hỗ trợ việc quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với diện tích giải phóng mặt bằng là 5.000 ha. Khái toán tổng mức đầu tư toàn bộ giai đoạn 1 khoảng 7,837 tỷ USD.
Được biết, trước đó, trong tờ trình Bộ Giao thông vận tải đưa ra Chính phủ thảo luận có hai phương án về việc đầu tư sân bay Long Thành, có một hướng đề ra mục tiêu thấp hơn, đến năm 2025, sân bay đạt công suất khai thác 20 triệu hành khách/năm, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 6 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội khóa XIII xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại kỳ họp Quốc hội tháng 10/2014.
Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm chủ trì tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Đồng thời Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai và các địa phương liên quan rà soát, hoàn thiện các quy hoạch, dự án hạ tầng giao thông theo quy định, tạo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả sử dụng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm tổ chức lập dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư và tổ chức triển khai thực hiện dự án theo quy định.
Theo Dân Trí